svasdssvasds

กัมพูชาเปิดหีบบัตร เริ่มเลือกตั้งทั่วไป คาด ฮุน เซน คว้าชัยอีกครั้ง

กัมพูชาเปิดหีบบัตร เริ่มเลือกตั้งทั่วไป คาด ฮุน เซน คว้าชัยอีกครั้ง

การเลือกตั้งทั่วไปกัมพูชาเริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว คาดว่าสมเด็จฯฮุน เซน จะคว้าชัยในการเลือกตั้งอีกครั้ง เพราะพรรคฝ่ายค้านหลักไม่สามารถลงสมัครได้

กัมพูชาเริ่มเลือกตั้งแล้ว คาด ฮุน เซน คว้าชัยอีกครั้ง

วันนี้ (29 ก.ค.61) ชาวกัมพูชาออกไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้งทั่วไปแล้วใน โดยมีการเปิดคูหาเลือกตั้งเพื่อให้ประชาชนไปลงคะแนนเสียงตั้งแต่ช่วงเช้า ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่ารัฐบาลภายใต้การนำของสมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่ครองอำนาจมายาวนานเกือบ 33 ปี

ได้พยายามทำทุกวิถีทางที่จะกำจัดพรรคคู่แข่ง และจะกลับมาเป็นรัฐบาลได้อีกครั้งโดยที่ไม่ต้องลุ้น เพราะพรรค สงเคราะห์ชาติ ที่เป็นพรรคฝ่ายค้านหลัก ไม่สามารถลงสมัครเลือกตั้งได้เพราะถูกศาลสูงสุดกัมพูชาสั่งยุบพรรคไป แม้ว่าจะมีอีก 19 พรรค ลงสมัครแต่ทั้งสหรัฐฯและสหภาพยุโรป หรือ อียู ต่างก็รู้สึกกังขาในความโปร่งใสของการเลือกตั้งครั้งนี้

ขณะที่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รัฐบาลกัมพูชาได้สั่งให้ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตในประเทศบล็อกเว็บไซต์ข่าวอิสระ รวมถึงคลื่นวิทยุเรดิโอ ฟรี เอเชีย, วอยซ์ ออฟ อเมริกา และวอยซ์ ออฟ เดโมเครซี

ก่อนหน้านี้พรรคฝ่ายค้านได้รณรงค์ให้ประชาชนต่อต้านความพยายามที่จะกลับมาครองอำนาจอีกครั้งของฝ่ายรัฐบาลด้วยการไม่ออกไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง แต่คณะกรรมการเลือกตั้งกัมพูชาประกาศว่าการกระทำใดๆที่เป็นการขัดขวางการเลือกตั้งจะถือว่าเป็นสิ่งผิดกฎหมาย และจะต้องได้รับโทษ

ด้านสมเด็จฯฮุน เซน ได้ประกาศชัยชนะของพรรคประชาชนกัมพูชา หรือ ซีพีพี ต่อหน้ากลุ่มผู้สนับสนุนตั้งแต่วันที่ 27 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการหาเสียง พร้อมกับระบุว่า เขาสามารถกำจัดคู่แข่งทางการเมืองไปได้ทั้งหมดแล้ว

การเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่หกของกัมพูชานับตั้งแต่ปี 1993 หลังจากที่ประเทศกัมพูชาก้าวผ่านหลายทศวรรษของสงครามภายในประเทศมาได้ ซึ่งในช่วงปี 1975 ถึง 1979 มีชาวกัมพูชาเสียชีวิตราว 2,000,000 ราย ในช่วงการปกครองประเทศของกลุ่มคอมมิวนิสต์หัวรุนแรง เขมรแดง และสมเด็จฯฮุน เซน ก็เป็นอดีตทหารของเขมรแดง แต่ภายหลังก็ต่อต้านกลุ่ม

related