svasdssvasds

"ทรัมป์" เผย พร้อมพบปะ "โรฮานี" โดยไม่มีเงื่อนไข

"ทรัมป์" เผย พร้อมพบปะ "โรฮานี" โดยไม่มีเงื่อนไข

ประธานาธิบดีทรัมป์เสนอให้จัดการพบปะกับผู้นำอิหร่านโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ และให้ทางอิหร่านเลือกกำหนดการได้เอง

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ เสนอให้จัดการพบปะกับประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี ผู้นำอิหร่าน โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ และให้ทางอิหร่านเลือกกำหนดการได้เองตามต้องการ พร้อมกล่าวว่า หากอิหร่านต้องการพบปะเจรจา เราก็จะจัดการเจรจา โดยท่าทีที่เป็นมิตรของประธานาธิบดีทรัมป์มีขึ้นหลังจากที่เขาและประธานาธิบดีโรฮานีได้โต้เถียงกันอย่างดุเดือดมาก่อนหน้านี้ นอกจากนี้เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาสหรัฐยังได้ถอนตัวออกจากข้อตกลงโครงการนิวเคลียร์อิหร่านอีกด้วย ซึ่งรัฐบาลสหรัฐกำลังเตรียมการที่จะใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อรัฐบาลอิหร่านอีกครั้งในเร็วๆนี้ แม้ว่าสหราชอาณาจักร, ฝรั่งเศส, จีน, รัสเซีย และเยอรมนีจะคัดค้านก็ตาม

ด้านที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโรฮานี ออกมากล่าวตอบรับข้อเสนอของประธานาธิบดีทรัมป์ผ่านทางทวิตเตอร์ว่า การกลับเข้าสู่ข้อตกลงโครงการนิวเคลียร์ และการให้ความเคารพต่อสิทธิของประเทศอิหร่าน จะเป็นหนทางนำไปสู่การเจรจา ขณะที่นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่าเขาสนับสนุนการพบปะระหว่างสองผู้นำ หากว่าอิหร่านแสดงให้เห็นว่าพวกเขาพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม

หากการพบปะดังกล่าวเกิดขึ้นจริง จะเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ก่อนยุคปฏิวัติอิหร่านในปี 1979 ที่ผู้นำสหรัฐกับผู้นำอิหร่านจะได้พบปะกัน

related