svasdssvasds

อากาศร้อนและลมแรงทำไฟป่าแคลิฟอร์เนียแย่ลง เสียชีวิตแล้ว 6 ราย

อากาศร้อนและลมแรงทำไฟป่าแคลิฟอร์เนียแย่ลง เสียชีวิตแล้ว 6 ราย

สถานการณ์ไฟป่าที่รัฐแคลิฟอร์เนียยังคงน่าเป็นห่วง โดยตอนนี้พบผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย และเจ้าหน้าที่คาดว่า สถานการณ์จะยิ่งเลวร้ายต่อเนื่อง เพราะอากาศร้อนจัด ลมแรงและคาดว่าจะยังไม่มีฝนตกลงมาในเร็วๆนี้

ไฟป่าจุดใหญ่ที่เรียกว่า คาร์ไฟเออร์ (Carr Fire) ซึ่งลุกไหม้นอกเมืองเรดดิ้ง ทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย ขยายวงกว้างอย่างต่อเนื่อง โดยอากาศร้อนและลมกระโชกแรงเป็นสาเหตุทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว และทำให้ยากต่อการคาดการณ์ว่าไฟจะลุกไหม้ไปยังทิศทางใด ส่วนยอดผู้เสียชีวิตตอนนี้อยู่ที่ 6 ราย ซึ่งในจำนวนดังกล่าวมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงนายหนึ่งรวมอยู่ด้วย ด้านเจ้าหน้าที่เปิดเผยค่ำวานนี้ว่า ในเขตชาสต้า จากรายงานที่มีผู้สูญหายทั้งหมด 49 คน ตอนนี้เจอแล้ว 29 คนทั้งหมดปลอดภัยดี เหลืออีก 20 รายที่ยังคงสูญหายอยู่

 

รายงานระบุว่า ไฟป่าในจุดนี้เริ่มลุกไหม้ขึ้นเมื่อสัปดาห์ก่อน เผาผลาญพื้นที่ไปแล้กว่า 262,000 ไร่ แต่ตอนนี้ เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงได้เพียง 23 เปอร์เซ้นต์เท่านั้น ซึ่งมีการส่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 3,300 นายลงพื้นที่เพื่อดับไฟป่า และใช้เฮลิอปเตอร์ 17 ลำช่วยเหลือด้วย

 

ขณะเดียวกันยังมีไฟป่าอีกจุด ซึ่งถูกเรียกว่าเมนโดซิโน่คอมเพล็กซ์ เผาผลาญพื้นทีในเขตเมนโดซิโน่ รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งจุดนี้เจ้าหน้าที่สั่งอพยพประชาชนกว่า  1หมื่นคน

 

ตอนนี้ แคลิฟอร์เนียกำลังเผชิญกับไฟป่าหลายจุด โดยลมกระโชกแรงและอากาศร้อนยิ่งโหมให้ไฟป่าลุกลามไปอย่างรวดเร็ว เผาผลาญพื้นที่กว่า 1 ล้านไร่ แต่กรมอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติเตือนว่า สภาพอากาศจะยิ่งเลวร้ายขึ้นเรื่อยๆและอาจทำให้สถานการณ์แย่ลง เพราะจะยังไม่มีฝนตกลงมาในเร็วๆนี้

related