svasdssvasds

สุดทนร้อนจัด! ชาวโตเกียวเสียชีวิตแล้วเกือบ 100 จากโรคลมแดด [คลิป]

สุดทนร้อนจัด! ชาวโตเกียวเสียชีวิตแล้วเกือบ 100 จากโรคลมแดด [คลิป]

ยอดผู้เสียชีวิตในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่นจากโรคลมแดดในช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นเป็น 96 รายแล้ว

กรมตำรวจกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น จากโรคลมแดดในช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นเป็น 96 รายแล้ว โดยผู้เสียชีวิตมีอายุอยู่ที่ 40 กว่า ไปจนถึง 90 กว่า และตัวเลขผู้เสียชีวิตปีนี้เพิ่มขึ้นจากเมื่อปีก่อนถึงเกือบ 4 เท่า ซึ่งตัวเลขผู้เสียชีวิตเมื่อปีที่แล้วอยู่ที่ 25 ราย

มีผู้เสียชีวิตสองรายเป็นหญิงสูงวัยที่เป็นพี่น้องกัน อายุ 93 ปี กับ 84 ปี ถูกพบเสียชีวิตอยู่ในบ้านพักคนชราในเขตคิตะในห้องที่เปิดหน้าต่างอยู่ และไม่มีเครื่องปรับอากาศอยู่ภายในห้อง ส่วนผู้เสียชีวิตอีกรายเป็นชายสูงอายุวัย 84 ปี ถูกพบเสียชีวิตภายในบ้านพักของตัวเองในเขตสุมิดะ อยู่ในห้องที่ไม่มีเครื่องปรับอากาศเช่นกัน

ขณะที่หน่วยดับเพลิงกรุงโตเกียวออกประกาศเตือนประชาชนให้ดื่มน้ำอย่างสม่ำเสมอ และให้ใช้เครื่องปรับอากาศอย่างเหมาะสม

ขณะเดียวกัน ผลการวิจัยของสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซสต์ หรือ เอ็มไอที ของสหรัฐ พบว่า ที่ราบทางตอนเหนือของประเทศจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีประชากรอาศัยอยู่มากที่สุดในโลก จะกลายเป็นเขตที่ประสบปัญหาคลื่นความร้อนร้ายแรงที่สุดภายในปีค.ศ. 2070 โดยสาเหตุเกิดจากการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ซึ่งจะทำให้เกิดคลื่นความร้อนจนทำให้บริเวณดังกล่าวกลายเป็นพื้นที่ที่มนุษย์ไม่สามารถอยู่อาศัยได้อีกต่อไป เพราะในอนาคต อากาศร้อนและความชื้นสูงจะทำให้มนุษย์เสียชีวิตได้ หากไปยืนอยู่กลางแจ้ง 6 ชั่วโมง

สำหรับที่ราบทางตอนเหนือของประเทศจีนนั้น ครอบคลุมพื้นที่กว้างขวาง รวมถึงกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีนด้วย และที่ราบดังกล่าวมีประชากรอาศัยอยู่มากถึงราว 400 ล้านคน

ส่วนความคืบหน้าของการควบคุมไฟป่าครั้งใหญ่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐ ตอนนี้นักดับเพลิงเกือบ 12,000 นายเริ่มสามารถควบคุมการลุกลามของไฟป่าได้มากขึ้นทีละนิดแล้ว โดยนักดับเพลิงเกือบ 3,400 นายสามารถควบคุมไฟป่า คาร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในไฟป่าใหญ่ๆ 8 จุดที่กำลังลุกลามในรัฐ ได้ราว 20 เปอร์เซ็นต์แล้ว เพิ่มขึ้นจากเดิม 5 เปอร์เซ็นต์ของเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากไฟป่าในรัฐแคลิฟอร์เนียตอนนี้อยู่ที่อย่างน้อย 8 ราย

ไฟป่าคาร์ได้เผาผลาญกินพื้นที่ไปกว่า 400 ตารางกิโลเมตร และเผาทำลายบ้านเรือนไปมากกว่า 720 หลังคาเรือน รวมถึงอาคารต่างๆอีก 240 แห่ง นอกจากนี้ยังมีประชาชนในเขตแชสต้า เค้าน์ตี้อีก 38,000 คน ที่ต้องอพยพหนีไฟป่า ส่วนผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ รวมถึงในอีกสามเขตด้วย

related