svasdssvasds

"สายลับรัสเซีย" ถูกจับได้ว่าทำงานที่ "สถานทูตสหรัฐฯ" ในกรุงมอสโก

"สายลับรัสเซีย" ถูกจับได้ว่าทำงานที่ "สถานทูตสหรัฐฯ" ในกรุงมอสโก

ผู้ต้องสงสัยว่าเป็นสายลับรัสเซียถูกจับได้ว่าเคยทำงานที่สถานทูตสหรัฐในกรุงมอสโกเป็นเวลามากกว่า 10 ปี ก่อนที่จะถูกไล่ออกไปเมื่อปีที่แล้ว

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐเปิดเผยต่อซีเอ็นเอ็นว่า มีหญิงชาวรัสเซียคนหนึ่งที่ต้องสงสัยว่าเป็นสายลับให้แก่รัฐบาลรัสเซีย ถูกว่าจ้างให้ทำงานที่สถานทูตสหรัฐประจำกรุงมอสโก เมืองหลวงของรัสเซีย เป็นเวลานานมากกว่า 10 ปี ก่อนที่จะถูกไล่ออกไปเมื่อปีที่แล้ว โดยเธอถูกพบว่าทำการพบปะกับหน่วยข่าวกรองรัสเซีย หรือ เอฟเอสบี แบบลับๆอยู่บ่อยครั้ง นอกจากนี้เธอยังได้เข้าระบบเครือข่ายของหน่วยสืบราชการลับสหรัฐและอีเมล์ด้วย แต่เธอก็ไม่ได้เข้าถึงบรรดาข้อมูลลับสุดยอด

ด้านผู้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ระบุว่า หญิงคนดังกล่าวถูกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐว่าจ้าง แต่ทำงานในส่วนของหน่วยสืบราชการลับที่สถานทูตสหรัฐประจำกรุงมอสโก ซึ่งเป็นปกติที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐจะเป็นผู้ที่ว่าจ้างชาวต่างชาติ และจากนั้นหน่วยงานต่างๆจะเป็นฝ่ายมอบหมายหน้าที่ให้ ขณะที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐยังไม่ออกมาให้ความเห็นใดๆในเรื่องนี้ แต่ระบุว่าทางกระทรวงรู้ดีว่ารัฐบาลต่างชาติพยายามส่งคนของตัวเองเข้ามาทำงานในรัฐบาลสหรัฐอยู่แล้ว ดังนั้นทางกระทรวงจึงคัดกรองผู้สมัครงานด้วยความระมัดระวัง ส่วนหน่วยสืบราชการลับกล่าวในแถลงการณ์ว่า หญิงที่ดำรงตำแหน่งดังกล่าวไม่เคยได้รับข้อมูลที่เป็นความลับระดับชาติ

related