svasdssvasds

เขื่อนเซเปียนแตก 6 หมู่บ้านรับน้ำ กู้ซากเหยื่อแล้ว 23 ศพ สูญหาย 108 คน

เขื่อนเซเปียนแตก 6 หมู่บ้านรับน้ำ กู้ซากเหยื่อแล้ว 23 ศพ สูญหาย 108 คน

ทางการลาวเผยเก็บกู้ร่างผู้เสียชีวิตจากเหตุเขื่อนแตกได้แล้ว 23 ศพ ยอมรับการค้นหายากลำบาก เพราะเต็มไปด้วยโคลน และศพฝังอยู่ใต้โคลนถึง 1 เมตร ขณะที่ 6 หมู่บ้านใต้เขื่อนพังเสียหาย100 เปอร์เซ็นต์

6 หมู่บ้านรับน้ำเขื่อนลาวแตกเสียหาย 100 เปอร์เซ็นต์

ว็บไซต์ข่าวภาษาลาว “เล่าสู่กันฟัง” รายงานคำแถลงของ พลจัตวา ผาลม สินทอง รองหัวหน้ากรมใหญ่การเมืองกองทัพประชาชนลาว นายอุ่นหล้า ไซยะสิด รองเจ้าแขวงอัตตะปือ และนายบุนโฮม พมมะสาน เจ้าเมืองสนามชัย เกี่ยวกับสถานการณ์การช่วยเหลือผู้ประสบภัยและค้นหาผู้สูญหายจากเหตุเขื่อนย่อยของเขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้าเซเปียน-เซน้ำน้อยแตก ในเมืองสนามชัย แขวงอัตตะปือ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

หลังเหตุการณ์ผ่านมา 11 วัน นับตั้งแต่ วันที่ 23 ก.ค.61 ว่า คณะรับผิดชอบป้องกันและควบคุมภัยพิบัติของรัฐบาลลาวได้ช่วยเหลือนำประชาชนออกจากพื้นที่ประสบภัยและค้นหาผู้สูญหาย จนถึง วันที่ 3 ส.ค.61 ที่ผ่านมา สามารถเก็บกู้ร่างผู้เสียชีวิตได้แล้ว 23 ศพ เป็นชาย 10 ศพ หญิง 6 ศพ เด็ก 5 ศพ อีก 2 ศพยังไม่มีญาติพี่น้องมายืนยัน และยังมีผู้สูญหายอีก 108 คน

ทั้งนี้ การค้นหาผู้สูญหายเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากถนนเป็นโคลนลึก ขณะที่ศพฝังอยู่ลึกถึง 1 เมตร ต้องใช้ความพยายามอย่างมาในการค้นหาและนำร่างออกมา อย่างไรก็ตาม ทีมกู้ภัยซึ่งประกอบด้วยทหารและอาสาสมัครกู้ภัยจากลาวและประเทศต่างๆ ยังจะพยายามค้นหาผู้สูญหายต่อไป

นอกจากนี้ยังพบว่า พื้นที่การเกษตร บ้านเรือน โรงงาน สถานีอนามัย วัดวาอาราม สะพาน คลองชลประทาน และอื่นๆ ใน 6 หมู่บ้านที่อยู่ใต้เขื่อนพัง ได้รับความเสียหาย 100 เปอร์เซ็น

related