svasdssvasds

"นางาซากิ" รำลึกวาระครบรอบ 73 ปี กองทัพสหรัฐฯทิ้ง "ระเบิดปรมาณู"

"นางาซากิ" รำลึกวาระครบรอบ 73 ปี กองทัพสหรัฐฯทิ้ง "ระเบิดปรมาณู"

ชาวญี่ปุ่นในเมืองนางาซากิร่วมรำลึกในวาระครบรอบ 73 ปี กองทัพสหรัฐทิ้งระเบิดปรมาณูใส่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง

เมืองนางาซากิ ประเทศญี่ปุ่น จัดพิธีรำลึกครบรอบ 73 ปี ที่กองทัพสหรัฐทิ้งระเบิดปรมาณูใส่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งระเบิดปรมาณูลูกดังกล่าวเป็นลูกที่สองที่กองทัพสหรัฐทิ้งใส่ประเทศญี่ปุ่น เป็นเวลาสามวันหลังจากทิ้งระเบิดปรมาณูลูกแรกใส่เมืองฮิโรชิมา และพิธีรำลึกที่เมืองนางาซากิในปีนี้ยังมีแขกผู้ทรงเกียรติจากมากกว่า 70 ประเทศ รวมทั้งยังเป็นครั้งแรกที่นายอันโตนิโอ กูแตร์เรซ เลขาธิการสหประชาชาติเข้าร่วมด้วย

โดยเมื่อเวลา 11.02 น. ของเช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่ระเบิดปรมาณูถูกทิ้งลงมาในปี 1945 ผู้เข้าร่วมในพิธีที่จัดขึ้นที่สวนสันติภาพต่างอยู่ในความสงบเงียบ

เหตุทิ้งระเบิดในครั้งนั้นส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 70,000 รายภายในปีเดียว และมีผู้เสียชีวิตอีกหลายรายหลังจากนั้นจากผลกระทบของระเบิดปรมาณู ส่วนในปีนี้ก็มีผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนั้นเสียชีวิตไปอีก 3,511 ราย

ขณะเดียวกัน เมื่อปีที่แล้วทางสหประชาชาติได้ออกสนธิสัญญาการสั่งห้ามอาวุธนิวเคลียร์ แต่ชาติมหาอำนาจด้านนิวเคลียร์อย่างสหรัฐกับรัสเซียไม่สนับสนุนสนธิสัญญาดังกล่าว และไม่ได้ลงนามด้วย เช่นเดียวกับญี่ปุ่นที่ไม่ได้ลงนามเช่นกัน โดยการที่จะให้สนธิสัญญาดังกล่าวมีผลบังคับใช้ ต้องได้รับการให้สัตยาบันจาก 50 ประเทศเสียก่อน แต่ตอนนี้มีเพียง 14 ประเทศเท่านั้นที่ให้สัตยาบัน

related