svasdssvasds

จีนห้ามภาพยนตร์หมีพูห์เข้าฉาย-ไต้หวันเย้ยดูได้เสรี

จีนห้ามภาพยนตร์หมีพูห์เข้าฉาย-ไต้หวันเย้ยดูได้เสรี

จีนแบนภาพยนตร์เรื่องคริสโตเฟอร์ โรบิน ซึ่งเกี่ยวกับการ์ตูนหมีวินนี เดอะ พูห์ ในขณะที่ไต้หวันเย้ยจีนทันที โดยประกาศว่าที่ไต้หวันนั้น ภาพยนตร์เรื่องนี้สามารถฉายได้ทั่วทั้งเกาะ

สำนักข่าวรอยเตอรส์รายงานว่า จีนปฏิเสธไม่ให้ภาพยนตร์เรื่อง คริสโตเฟอร์ โรบิน (Christopher Robin) ของวอล์ท ดิสนีย์ โคส์ (Walt Disney Co’s) เข้าฉายในจีน แต่ยังไม่มีความชัดเจนจากทางการจีนว่าเหตุใดจึงแบนภาพยนตร์เรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม การแบนภาพยนตร์เรื่องนี้จุดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์อีกครั้งเพราะภาพยนตร์เรื่องนี้เกี่ยวกับ ตัวละครเอกที่มีความผูกพันกับผองเพื่อนการ์ตูน เช่น หมีวินนี เดอะ พูห์ และ เจ้าลาอียอร์ รวมถึง พิคเล็ท สืบเนื่องจากที่ผ่านมามักมีการล้อเลียนประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนว่าคล้ายกับหมีพูห์

ทั้งนี้ จีนคือตลาดภาพยนตร์ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก แต่มีการจำกัดการเข้าฉายของภาพยนตร์ต่างชาติเพียงปีละ 34 เรื่องเท่านั้น และมักภาพยนตร์ที่ได้เข้าฉายมักเป็นแนวแอคชั่นเช่น Avengers: Infinity War และ Black Panther ในขณะที่ปีนี้ มีภาพยนตร์จากค่ายดิสนีย์ 2 ใน 4 เรื่องได้เข้าฉาย แต่ไม่มีเรื่อง A Wrinkle in Time

ที่ผ่านมาชาวจีนมักล้อเลียนหมีพูห์สีเหลืองว่าคล้ายนายสี และบางคนก็ใช้หมีพูห์เป็นสัญลักษณ์ของการต่อต้านด้วย

ภาพที่มักถูกนำมาล้ออยู่บ่อยครั้งก็คือคือภาพที่นายสีเดินกับนายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยมีการเปรียบนายสีว่าเป็นหมีพูห์ ส่วนนายโอบามาคือเจ้าทิคเกอร์ เสือตัวสูงผอมเพื่อนของเจ้าหมีพูห์นั่นเอง

ขณะที่กระทรวงต่างประเทศไต้หวันออกมาล้อเรื่องนี้ผ่านทางบัญชีในทวิตเตอร์ทันที โดยระบุว่า “เจ้าหมี OhBear ของไต้หวันอาจเสียใจที่เห็นญาติอย่างวินนีถูกแบนในจีน” ทั้งนี้ OhBear คือ ตัวมาสค็อตการท่องเที่ยวของไต้หวัน

นอกจากนี้ยังระบุอีกว่า “หมีทุกตัวในไต้หวันนั้นมีความเท่าเทียม และภาพยนตร์เรื่อง คริสโตเฟอร์ โรบินนั้นก็ได้ฉายไปทั่วประเทศด้วย”

related