svasdssvasds

มองอนาคต ทางเลือกเศรษฐกิจ ทางรอด "ตุรกี"

มองอนาคต ทางเลือกเศรษฐกิจ ทางรอด "ตุรกี"

ตุรกีกำลังเผชิญปัญหาค่าเงินตกต่ำ อัตราเงินเฟ้อสูง ลราคาข้าวของเครื่องใช้เริ่มแพงขึ้นเรื่อยๆ นักวิเคราะห์สภาพ ประเมิน เศรษฐกิจตุรกีตอนนี้อาจยังไม่ใช่สถานการณ์ที่ย่ำแย่ที่สุดก็เป็นได้

อนาคตทางเลือกเศรษฐกิจของตุรกี

ค่าเงินลีร่า ของตุรกี เมื่อเทียบกับดอลล่าร์สหรัฐฯ ลดลงถึง 40 เปอร์เซ็นต์ เกิดจากทั้งปัญหาการเมืองระหว่างประเทศ นโยบายเศรษฐกิจที่สับสน และการถูกสหรัฐฯขึ้นภาษีนำเข้าสินค้า ความตึงเครียดกับสหรัฐฯยิ่งทำให้สถานการณ์รุนแรงยิ่งขึ้น และยิ่งทำให้ค่าเงินลีร่าเมื่อเทียบกับเงินสกุลอื่น ตกลงเรื่อยๆด้วย

ประธานาธิบดีเทย์ยิป เออร์โดกัน ของตุรกี ปฏิเสธข้อเรียกร้อง ที่ให้รัฐบาลออกมาตรการฉุกเฉิน เพื่อหนุนค่าเงินลีร่าและหยุดกระแสเงินสดไหลออกนอกประเทศ และยิ่งจากการเลือกตั้งเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เออร์โดกัน ยิ่งทำให้นักลงทุนวิตกกังวลเมื่อปฏิเสธขึ้นอัตราดอกเบี้ย มาตรการที่นักเศรษฐศาสตร์ยืนยันว่าจะช่วยทุเลาสถานการณ์

การขึ้นอัตราดอกเบี้ยโดยธนาคารกลางสหรัฐฯ เป็นการเพิ่มแรงกดดันให้ประเทศตลาดเกิดใหม่ที่จะต้องพยายามจูงใจนักลงทุนที่เริ่มหันไปมองสหรัฐฯ เพราะผลตอบแทนที่สูงขึ้น ซึ่งตุรกี กลายเป็นหนึ่งในประเทศ ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด

หลายปีที่ผ่านมา บริษัทตุรกี จำนวนมากกู้ยืมเงินสกุลต่างประเทศ ซึ่งค่าเงินที่ตกลง จะทำให้บริษัทเหล่านี้ ประสบปัญหาการเงิน เมื่อมีรายได้เป็นเงินลีร่า แต่ต้องใช้หนี้เป็นเงินสกุลต่างประเทศ ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อเป็นตัวเลขสองหลัก และค่าเงินที่ตกต่ำลง ทำให้สินค้าที่นำเข้าประเทศราคาพุ่งสูงขึ้น

ตุรกี อาจยังมีโชคกับความสัมพันธ์ที่ดีกับจีน กาตาร์ หรือรัสเซีย แต่ความช่วยเหลือใดๆก็ตามย่อมมีราคาของมัน ประเทศไหนที่เข้ามาอุ้มตุรกีครั้งนี้ จะกลายเป็นประเทศที่มีอิทธิพลทางการเมืองต่อตุรกี

related