svasdssvasds

ประธานาธิบดีตุรกีสั่งคว่ำบาตรไอโฟน ตอบโต้สงครามการค้ากับสหรัฐ

ประธานาธิบดีตุรกีสั่งคว่ำบาตรไอโฟน ตอบโต้สงครามการค้ากับสหรัฐ

ความขัดแย้งล่าสุดระหว่างสหรัฐและตุรกีกำลังรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ผู้นำตุรกีประกาศจะคว่ำบาตรไอโฟนของสหรัฐ เพื่อเป็นการตอบโต้ที่สหรัฐใช้มาตรการคว่ำบาตรทางการค้าต่อตุรกี

ประธานาธิบดีเรเซฟ เทย์ยิป เออร์โดกันของตุรกี ประกาศว่าเขาจะคว่ำบาตรไอโฟน สมาร์ทโฟนของบริษัทแอปเปิ้ล เพื่อประท้วงการที่มาตรการคว่ำบาตรทางการค้าของสหรัฐที่มีต่อตุรกี หลังตุรกีไม่ยอมปล่อยตัวบาทหลวงชาวอเมริกันซึ่งถูกจับกุม จากความพยายามก่อรัฐประหารโค่นล้มอำนาจของประธานาธิบดีเออร์โดกันเมื่อปี 2559 โดยเออร์โดกันเปิดเผยว่า ตุรกีจะคว่ำบาตรผลิตภัณฑ์อิเลคทรอนิกของสหรัฐ และประชากร 80 ล้านคนของตุรกีจะหยุดซื้อสินค้าอิเลคทรอนิกสัญชาติอเมริกัน โดยเขาแนะนำให้ชาวตุรกีหันไปซื้อซัมซุง หรือสมาร์ทโฟนที่เป็นของบริษัทตุรกีแทน อย่างไรก็ตาม ไม่มีการระบุว่าการคว่ำบาตรนี้จะเริ่มต้นขึ้นเมื่อใดและจะบังคับใช้ได้อย่างไร

รายงานระบุว่า การที่สหรัฐเริ่มใช้มาตรการคว่ำบาตรทางการค้าต่อตุรกี ส่งผลทำให้เกิดวิกฤตค่าเงินลิราของตุรกี โดยเมื่อวานนี้ ค่าเงินลิราอ่อนตัวลงอยู่ที่ 6.5 ลิราต่อหนึ่งดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถึงแม้ธนาคารกลางตุรกีพยายามเข้าแทรกแซง แต่ก็ไม่สามารถทำให้สถานการณ์ค่าเงินดีขึ้นได้ โดยประธานาธิบดีเออร์โดกันเชื่อว่า ค่าเงินลิราจะฟื้นตัวในเร็วๆนี้ แต่นักลงทุนคาดว่า ปัญหาที่รากลึกของวิกฤตนี้ยังคงไม่ได้รับการรักษา

ส่วนความขัดแย้งครั้งล่าสุดระหว่างสหรัฐและตุรกีนั้นมีสาเหตุมาจากการที่ตุรกีไม่ยอมส่งตัวบาทหลวงแอนดรูว บรันสัน ซึ่งเป็นชาวอเมริกันคืนให้สหรัฐ โดยบาทหลวงแอนดรูวถูกควบคุมตัวตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2559 หรือ 3 เดือนหลังเกิดความพยายามก่อรัฐประหารโค่นล้มอำนาจรัฐบาลตุรกีแต่ไม่ประสบความสำเร็จ ขณะที่สหรัฐมีมาตรการเพิ่มอัตราภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียมต่อตุรกีขึ้นอีก รวมทั้งคว่ำบาตรรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงยุติธรรมของตุรกีด้วย

 

ประธานาธิบดีตุรกีสั่งคว่ำบาตรไอโฟน ตอบโต้สงครามการค้ากับสหรัฐ

ประธานาธิบดีตุรกีสั่งคว่ำบาตรไอโฟน ตอบโต้สงครามการค้ากับสหรัฐ

related