svasdssvasds

ของดูต่างหน้า โรฮิงญาเล่านาทีหนีตายจากเมียนมา

ของดูต่างหน้า โรฮิงญาเล่านาทีหนีตายจากเมียนมา

จนถึงวันนี้ ผ่านมาจะ 1 ปีแล้ว นับแต่วิกฤตโรฮิงญาระลอกใหม่ปะทุขึ้น แต่ชาวโรฮิงญาเกือบทั้งหมด ยังไม่ได้กลับบ้านเกิด และนี่คือเรื่องราวของชาวโรฮิงญา กับสิ่งของที่ทำให้พวกเขาระลึกถึงบ้าน

ใกล้จะครบ 1 ปีแล้ว กับวิกฤตโรฮิงญาระลอกใหม่ที่เกิดขึ้น จากการกระทำเทียบเท่าฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โดยกองทัพเมียนมา

ชาวโรฮิงญาหลายแสนคน ต้องลี้ภัย ข้ามน้ำ ข้ามเขาไปบังกลาเทศ หลายคนมีเวลาเตรียมตัวไม่มาก หยิบฉวยอะไรได้ก็ต้องรีบหยิบมาด้วย มิเช่นนั้น อาจไม่รอดพ้นเงื้อมมือการล่าสังหาร และนี่คือเรื่องราวของชาวโรฮิงญา หลากเพศ หลากอายุ กับสิ่งของที่พวกเขาเลือกหยิบมาด้วย ในนาทีความเป็นความตาย

ของดูต่างหน้า โรฮิงญาเล่านาทีหนีตายจากเมียนมา จาลัล อาห์เหม็ด เคยอาศัยในบ้านไม้สองชั้น วันที่ตัดสินใจละทิ้งบ้าน เขาหยิบฉวยทะเบียนบ้านทำจากสังกะสีมาด้วย

ของดูต่างหน้า โรฮิงญาเล่านาทีหนีตายจากเมียนมา นี่คือ ป้ายทะเบียนบ้านของผม ที่บ้านเกิดของผม แต่ละบ้านจะมีป้ายแบบนี้ ตอนที่เราต้องลี้ภัยออกมา เรารู้ว่า จำเป็นต้องมีเครื่องพิสูจน์ว่าเราเป็นโรฮิงญา และหลักฐานถึงถิ่นพำนัก เราจึงนำทะเบียนบ้านติดตัวไปด้วยตลอด เพื่อแสดงให้เห็นว่า เรามีบ้านเกิดนะ - จาลัล อาห์เหม็ด ชาวโรฮิงญา อายุ 52 ปี

 

สิ่งที่เด็กชายโมฮัมหมัด อายาซ ถืออยู่คือรูปครอบครัวใบเก่า ครอบครัวใหญ่ที่มีมากถึง 17 ชีวิต

ของดูต่างหน้า โรฮิงญาเล่านาทีหนีตายจากเมียนมา ของดูต่างหน้า โรฮิงญาเล่านาทีหนีตายจากเมียนมา เราจำเป็นต้องใช้รูปนี้ ตอนกลับไปเมียนมา เพื่อพิสูจน์ว่าใครมาจากครอบครัวเราบ้าง นี่เป็นรูปภาพที่สำคัญมาก เราจำเป็นต้องมี - โมฮัมหมัด อายาซ เด็กชายชาวโรฮิงญา อายุ 12 ปี

ความฝันของโมฮัมหมัด คาเรส คือเข้าเรียนมหาวิทยาลัย เขาเรียนถึงปีสุดท้ายในมัธยมปลายแล้ว ตอนที่ ความรุนแรงปะทุขึ้นในหมู่บ้านของเขา

ของดูต่างหน้า โรฮิงญาเล่านาทีหนีตายจากเมียนมา

ของดูต่างหน้า โรฮิงญาเล่านาทีหนีตายจากเมียนมา ผมนำบัตรนักเรียนมาด้วย เพราะเป็นหลักฐานว่า ผมเรียนอยู่ชั้นเรียนที่ 10 ในเมียนมา ตอนที่ผมต้องพิสูจน์ เมื่อกลับไปแล้ว ผมใช้บัตรนักเรียนนี้ได้ นั่นคือเหตุผลที่ผมนำมันมาด้วย - โมฮัมหมัด คาเรส นักศึกษาชาวโรฮิงญา อายุ 20 ปี

สำหรับคุณแม่ลูกเล็ก อย่างอาซารู เบกึม เธอเลือกหยิบหม้อมาด้วย เพื่อทำอาหารให้ลูกและหลานคนเล็กระหว่างทางมาบังกลาเทศ

ของดูต่างหน้า โรฮิงญาเล่านาทีหนีตายจากเมียนมา ฉันนำหม้อมาด้วย เพื่อทำอาหารให้ทารกระหว่างทาง เรามีแค่ข้าวและพริกเขียว ให้ลูกๆทุก 2 วัน มิเช่นนั้น พวกเขาจะหิวและร้องไห้ ดังนั้น เราจึงทำข่าวในหม้อนี้ - อาซารู เบกึม คุณแม่และคุณยาย ชาวโรฮิงญา อายุ 45 ปี

เด็กชายโมฮัมหมัด อูมาร์ จำต้องทิ้งของเล่นทั้งหมดไว้ที่บ้านเกิด ดังนั้นเขาจึงทำของเล่นขึ้นมาเอง

ของดูต่างหน้า โรฮิงญาเล่านาทีหนีตายจากเมียนมา เราเคยทำเรือขอเล่นนี้ และเล่นมันในเมียนมา ตอนนี้ เราก็ทำมันอีกในค่ายที่บังกลาเทศนี้ - โมฮัมหมัด อูมาร์ เด็กชายชาวโรฮิงญา อายุ 12 ปี

โมฮัมหมัด จูบาเยร์ คุณพ่อลูก 5 ไม่มีเวลามาเลือกสิ่งของติดตัว เพราะเพียงแค่อุ้มลูกๆของเขา ดั้นด้นมาบังกลาเทศ ก็สุดกำลังแล้ว

ของดูต่างหน้า โรฮิงญาเล่านาทีหนีตายจากเมียนมา ระหว่างทางมาที่นี่ เราเอาอะไรมาไม่ได้เลย เราเดินบนเขา 9 วัน และเรามีเด็กมาด้วย ดังนั้น เราจึงอุ้มพวกเขามา ไม่มีอย่างอื่นมาด้วย - โมฮัมหมัด จูบาเยร์ คุณพ่อลูก 5 ชาวโรฮิงญา อายุ 30 ปี

related