svasdssvasds

ย้อนรอยวิกฤตเงินลีราของตุรกี

ย้อนรอยวิกฤตเงินลีราของตุรกี

ประเทศตุรกีกำลังอยู่ท่ามกลางวิกฤตการเงินเพราะค่าเงินลีราร่วงลงเป็นประวัติการณ์ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ในขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างตุรกีและสหรัฐฯกำลังอยู่ในภาวะย่ำแย่

ในช่วงปีนี้ ค่าเงินลีราของตุรกีอ่อนค่าลงไปมากกว่า 35% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐฯ

การร่วงลงอย่างรวดเร็วเป็นผลมาจากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯประกาศขึ้นภาษีสินค้าเหล็กและอะลูมิเนียมต่อตุรกีเพิ่มขึ้นเท่าตัว เพื่อกดดันใหรัฐบาลตุรกีปล่อยตัว แอนดรูว์ บรันสัน บาทหลวงอเมริกัน ที่ถูกทางการตุรกีควบคุมตัวในข้อหาก่อการร้ายมาแล้วเกือบสองปี

ต้นสัปดาห์นี้ ประธานาธิบดีเออร์โดกันก็สั่งอายัดทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่อเมริกันสองคนเพื่อตอบโต้

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ระบุว่า วิกฤตการเงินของตุรกีส่อเค้ามานานแล้ว เป็นผลจากการที่ตุรกีไม่ยอมขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อลดอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นเป็นเลขสองหลัก ประกอบกับความขัดแย้งกับสหรัฐฯจึงส่งผลให้ค่าเงินลีร่าร่วง

ในระยะสั้น การอ่อนค่าของเงินลีราจะทำให้อัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อชาวตุรกี เพราะราคาสินค้าต่างๆจะสูงขึ้น

หนังสือพิมพ์เดอะ ไฟแนนเชียล ไทมส์ รายงานเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคมว่า สมาพันธ์ผู้ผลิตขนมปังแห่งตุรกีได้ประกาศขึ้นราคาขนมปัง 15% ในขณะที่ราคาไอโฟนก็เพิ่มขึ้นราว 25%

สำหรับการแก้ปัญหานั้น รัฐบาลตุรกีตัดสินใจใช้หลายมาตรการ เช่นวันจันทร์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางตุรกีได้เพิ่มสภาพคล่องให้กับภาคการธนาคาร ในขณะที่กระทรวงอุตสาหกรรมประกาศเดินหน้าภาคการผลิตของประเทศมูลค่า 1.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

ด้านประธานาธิบดีเออร์โดกัน ยืนยันว่า พื้นฐานทางเศรษฐกิจของตุรกีไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้เงินลีราอ่อนค่า แต่เป็นเพราะตุรกีตกเป็นเป้าในสงครามเศรษฐกิจ และยังเรียกร้องให้ชาวตุรกีขายเงินดอลลาร์และยูโรออกไปเพื่อพยุงเงินลีรา

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เออร์โดกันประกาศว่าตุรกีจะบอยคอตต์สินค้าอิเล็กทรอนิกจากสหรัฐฯ นอกจากนี้ยังลงนามขึ้นภาษีสินค้าอเมริกันเช่น รถยนต์ 120% เครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ ราว 140% และขึ้นภาษีสินค้าอื่นๆด้วย เช่น ผลไม้ ถ่านหิน เครื่องสำอาง และข้าว

ล่าสุดตุรกีมีตัวช่วยสำคัญ นั่นก็คือ กาตาร์ ซึ่งประกาศการลงทุนมูลค่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือเกือบห้าแสนล้านบาท ในตุรกีเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ตุรกีนั้นมีฐานทัพอยู่ในประเทศกาตาร์ด้วย

อย่างไรก็ตาม การอ่อนค่าของเงินลีราเริ่มส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศตลาดเกิดใหม่แล้ว

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เงินรูปีของอินเดียอ่อนค่าลงมากกว่า 1.5% ถือว่าต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในวันเดียว อยู่ที่ 69.9 รูปีต่อหนึ่งดอลลาร์สหรัฐฯ ส่วนค่าเงินแรนด์ของแอฟริกาใต้ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยอ่อนค่าลงต่ำสุดในรอบสองปีเมื่อเทียบกับสกุลดอลลาร์

 

 

 

 

related