svasdssvasds

ชาวมุสลิมทั่วโลกมุ่งหน้าไปยัง "นครเมกกะ" ร่วมประกอบ "พิธีฮัจญ์"

ชาวมุสลิมทั่วโลกมุ่งหน้าไปยัง "นครเมกกะ" ร่วมประกอบ "พิธีฮัจญ์"

ชาวมุสลิมจำนวนมากจากทั่วโลกเดินทางไปยังนครเมกกะเพื่อเข้าร่วมประกอบพิธีฮัจญ์ ซึ่งถือเป็นการแสวงบุญครั้งยิ่งใหญ่ประจำปี

ชาวมุสลิมราว 2 ล้านคน จากทั่วโลกพากันเดินทางไปยังนครเมกกะ ประเทศซาอุดีอาระเบีย เพื่อเข้าร่วมประกอบพิธีฮัจญ์ ซึ่งถือเป็นการแสวงบุญครั้งยิ่งใหญ่ประจำปี โดยในอดีตเคยเกิดเหตุทั้งเหยียบกันตาย, เพลิงไหม้ และจลาจลขึ้นในระหว่างพิธีอันศักดิ์สิทธินี้มาแล้ว ในปีนี้กระทรวงมหาดไทยซาอุฯจึงได้วางมาตรการความปลอดภัยเพื่อรับมือกับภัยคุกคามความมั่นคงจากกลุ่มติดอาวุธหรือการประท้วงทางการเมือง รวมทั้งดูแลชีวิตและทรัพย์สินของชาวมุสลิมในช่วงประกอบพิธี อย่างไรก็ตามจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีแนวโน้มว่าจะเกิดเหตุอะไรขึ้น

ชาวมุสลิมที่เลื่อมใสในศาสนาอิสลามต่างตั้งใจไว้ว่าต้องเข้าร่วมพิธีฮัจญ์นี้สักครั้งในชีวิต เพราะเป็นหนทางที่ทำให้พวกเขารู้สึกถึงความสงบ และได้ใกล้ชิดกับพระเจ้ามากขึ้น ท่ามกลางสงครามและความขัดแย้งต่างๆในหลายประเทศแถบตะวันออกกลาง

ขณะที่การเดินทางแสวงบุญเป็นหัวใจสำคัญในแผนการขยายอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของซาอุดีอาระเบีย โดยในหนึ่งปีพิธีฮัจญ์กับพิธีอุมเราะห์สร้างรายได้ให้แก่ซาอุฯหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐจากการที่นักแสวงบุญจำนวนมากเดินทางไปใช้จ่ายในประเทศ ซึ่งทางการซาอุฯเล็งที่จะเพิ่มจำนวนผู้แสวงบุญที่เดินทางไปประกอบพิธีอุมเราะห์กับพิธีฮัจญ์ให้ได้ถึง 15 ล้านคน กับ 5 ล้านคน ตามลำดับภายในปี 2020 และภายในปี 2030 ยังเล็งที่จะเพิ่มจำนวนผู้แสวงบุญที่เดินทางไปประกอบพิธีอุมเราะห์ให้ได้ถึง 30 ล้านคนด้วย

related