svasdssvasds

ศาลเมียนมา เลื่อนนัดฟังคำพิพากษา คดีนักข่าวรอยเตอร์ส มีข้อมูลลับ

ศาลเมียนมา เลื่อนนัดฟังคำพิพากษา คดีนักข่าวรอยเตอร์ส มีข้อมูลลับ

ศาลเมียนมาเลื่อนพิพากษาคดีผู้สื่อข่าวรอยเตอร์สสองคนที่ถูกทางการเมียนมาจับกุมตัว ฐานละเมิดกฎหมายความลับราชการ

ศาลเมียนมา เลื่อนนัดฟังคำพิพากษา คดีนักข่าวรอยเตอร์ส

ศาลเมียนมาประกาศเลื่อนฟังคำพิพากษา คดีสองนักข่าวเมียนมาจากสำนักข่าวรอยเตอร์ส ครอบครองข้อมูลลับของรัฐบาลอย่างผิดกฎหมาย จากเดิมกำหนดให้ฟังคำพิพากษาวันนี้ เลื่อนออกไปเป็นวันที่ 3 กันยายน 2561 คือสัปดาห์หน้า โดยให้เหตุผลว่าประธานผู้พิพากษาป่วย

นักข่าวชาวเมียนมาสองคน นายว้า โลน และนายเขียว โซ อู เป็นสองนักข่าวของสำนักข่าวรอยเตอร์สที่รายงานข่าวเกี่ยวกับเหตุรุนแรงโรฮิงญา ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำเมียนมามา 8 เดือนแล้ว ยังคงปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ซึ่งหากศาลพบว่า มีความผิด อาจถูกโทษสูงสุดคือจำคุก 14 ปี

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ส ปฏิเสธข้อกล่าวหา ดังกล่าว ระบุว่า นักข่าวทั้งสองคน ทำงานตามหน้าที่ เท่านั้น และได้ว่าจ้างทนายความด้านสิทธิมนุษยชนชื่อดังของโลก อามาล คลูนีย์ ให้ช่วยในคดีนี้ โดยหนึ่งในทนายความ ของสองนักข่าวระบุว่า ทั้งสองคนจะได้เป็นอิสระ หากกระบวนการยุติธรรมอิสระ และยุติธรรม

เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม ปีที่แล้ว ว้า โลน และนายเขียว โซ อู ถูกทางการเมียน มาจับกุมในข้อหา ได้รับข้อมูลมาโดยมิชอบ และมีเจตนาแบ่งปันข้อมูล ที่เป็นความลับ เกี่ยวกับชาวโรฮิงญา ให้แก่สื่อต่างชาติ ซึ่งถือว่า ละเมิดพระราชบัญญัติ ว่าด้วยการเป็นสายลับ ซึ่งทั้งสองถูกจับกุม หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยื่นเอกสารบางอย่างให้ที่ร้านอาหาร ที่ฝ่ายตำรวจเป็นผู้นัดหมาย

หลังถูกจับกุมไม่นาน สำนักข่าวรอยเตอร์ส ได้เผยแพร่รายงาน ที่ทั้งสองกำลังทำข่าว คือการสังหารหมู่ชายและเด็กชายชาวโรฮิงญา 10 คน โดยเจ้าหน้าที่ทหารเมียนมา ที่หมู่บ้านอินดิน ในรัฐยะไข่ ส่งผลให้รัฐบาลต้องออกมาตรการลงโทษเจ้าหน้าที่ทหารที่เกี่ยวข้อง

related