svasdssvasds

ฤดูมรสุมปีนี้คร่าแล้ว 1,200 ชีวิตในเอเชียใต้

ฤดูมรสุมปีนี้คร่าแล้ว 1,200 ชีวิตในเอเชียใต้

นับตั้งแต่เข้าสู่ฤดูมรสมในเดือนมิถุนายน มาจนถึงตอนนี้ มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1200 คนแล้วทั่วเอเชียใต้จากน้ำท่วมและดินถล่ม

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เฉพาะที่รัฐเกรละ ทางตอนใต้ของอินเดีย ยอดผู้เสียชีวิตมากกว่า 445 รายและมีการพบร่างผู้เสียชีวิตเรื่อยๆในแต่ละวัน นอกจากนี้ ยังมีผู้คนที่ต้องไร้บ้านและเข้าไปพักอาศัยตามที่พังพิงชั่วคราวอีกมากกว่า 1 ล้านคน ถือเป็นภัยพิบัติน้ำท่วมที่รุนแรงสุดของรัฐในรอบเกือบ 100 ปี

ในขณะที่ฤดูมรสุมยังคร่าชีวิตผู้คนในรัฐอื่นๆของอินเดียด้วย เช่น รัฐกรณาฏกะ ซึ่งอยู่ติดกับรัฐเกรละ มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 160 คน ในขณะที่รัฐอุตตรประเทศ‎ มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 200 คน และรัฐเบงกอลตะวันตก มีผู้เสียชีวิต 195 คน

ฤดูมรสุมปีนี้คร่าแล้ว 1,200 ชีวิตในเอเชียใต้

ฤดมรสุมซึ่งเริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายนจนถึงกันยายน ยังคร่าชีวิตผู้คนในประเทศเนปาลด้วย มีรายงานว่านับตั้งแต่เดือนมิถุนายน มีชาวเนปาลเสียชีวิตไปแล้ว 87 คน จากเหตุน้ำท่วมและดินถล่ม ในขณะที่ศรีลังกา ทางการได้อพยพผู้คนราว 750,000  คนออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยจากพายุ  อย่างไรก็ตามยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมที่ศรีลังกาปีนี้ลดลงเหลือ 24 ราย จากเดิมในปีที่แล้วมีผู้เสียชีวิตถึง 224 คน

ด้านประเทศบังกลาเทศก็ประสบเหตุน้ำท่วมและดินถล่มเช่นกัน โดยมียอดผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 29 ราย

ฤดูมรสุมปีนี้คร่าแล้ว 1,200 ชีวิตในเอเชียใต้

ทั้งนี้ ฤดูมรสุมที่คร่าชีวิตผู้คนมากที่สุดในเอเชียใต้ คือเมื่อเดือนมิถุนายน ปี ค.ศ.  2013 ในครั้งนั้น มีผู้เสียชีวิตประมาณ 5,800 คนที่รัฐอุตตราขัณฑ์‎ ทางตอนเหนือของอินเดีย จากเหตุน้ำท่วมและดินถล่ม

 

related