svasdssvasds

UN เรียกร้องดำเนินคดีกองทัพเมียนมา กรณีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญา

UN เรียกร้องดำเนินคดีกองทัพเมียนมา กรณีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญา

คณะสอบสวนของสหประชาชาติเรียกร้องให้มีการสอบสวนและดำเนินคดีทางกฎหมายต่อผู้บัญชาการสูงสุดกองทัพเมียนมาและนายพลระดับสูงอีก 5 นาย ข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญา รวมถึงประณามนางออง ซานซูจีอย่างหนัก

คณะกรรมการสอบสวนชุดดังกล่าว ซึ่งก่อตั้งโดยคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติในเดิอนมีนาคม ปี 2017 ได้เผยรายงานสรุปว่า มีข้อมูลเพียงพอที่จะให้มีการสอบสวนและดำเนินคดีต่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพทัตมาดอว์ของเมียนมา

เจ้าหน้าที่ระดับสูงนี้รวมถึงพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการสูงสุดกองทัพเมียนมาและเจ้าหน้าที่ระดับสูงอีก 5 นาย รายงานระบุว่า พวกเขาควรถูกสอบสวนในข้อหาอาชญากรรมต่อต้านมนุษยชาติ และอาชญากรรมสงครามในรัฐยะไข่ กะฉิ่น และรัฐฉาน

รายงานฉบับดังกล่าวยังมุ่งโจมตีไปที่นางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพด้วย ที่ล้มเหลวในการช่วยปกป้องชนกลุ่มน้อย โดยรายงานยังย้ำด้วยว่า นางซูจีนั้นไม่ใช้ตำแหน่งของเธอในฐานะประมุขแห่งรัฐที่แท้จริง รวมถึงอำนาจทางศีลธรรมในการยับยั้งหรือป้องกันไม่ให้เกิดเหตุขึ้น และการละเลยของเธอ ก็ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งที่นำไปสู่การก่ออาชญากรรมที่โหดร้ายด้วย

ทั้งนี้ สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมียนมาไม่เคยอนุญาตให้คณะผู้สอบสวนของสหประชาชาติเข้าประเทศ แต่คณะผู้สอบสวนระบุว่า พวกเขาได้สัมภาษณ์เหยื่อและพยาน 857 ราย รวมทั้งใช้ภาพถ่ายทางดาวเทียม เอกสารฉบับจริง ภาพถ่าย รวมถึงวีดีโอ ในการสรุปผลการสอบสวน

รายงานยังอ้างถึง สถิติขององค์กรแพทย์ไร้พรมแดนว่ามีชาวโรฮิงญาเสียชีวิตถึงหนึ่งหมื่นคนนับตั้งแต่มีการปราบปรามของกองทัพเมียนมาในปี 2017 นอกจากนี้คณะผู้สอบสวนยังพบว่ามีการใช้วิธี “ข่มขืนหมู่ขนาดใหญ่” โดยมีเด็กผู้หญิงและผู้หญิงตกเป็นเหยื่อมากถึง 40 รายต่อครั้ง ในอย่างน้อย 10 หมู่บ้าน ซึ่งเป็นการกระทำที่ใช้เพื่อคุกคาม ข่มขู่ และลงโทษพลเรือน และถือเป็นวิธีการที่ใช้ทำสงครามของกองทัพเมียนมา

คณะผู้สอบสวนจึงเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาตินำสถานการณ์ของเมียนมาไปสู่ศาลอาญาระหว่างประเทศ และเสนอให้มีการคว่ำบาตรอาวุธและบุคคลที่เป็นผู้รับผิดชอบต่อการก่ออาชญากรรมนี้

ทั้งนี้ หลังการเผยข้อสรุปของคณะผู้สอบสวนของสหประชาชาติ เฟซบุ๊คได้สั่งแบนเพจของผู้นำกองทัพเมียนมา รวมถึงเพจอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับกองทัพเมียนมาตั้งแต่วันจันทร์นี้ โดยเฟซบุ๊คได้ออกแถลงการณ์ว่าได้สั่งแบนบัญชีผู้ใช้และเพจรวม 20 ราย รวมถึงเพจของนายพลมิน อ่อง หล่ายด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้พวกเขาใช้ในการจุดชนวนความตึงเครียดทางชาติพันธุ์และศาสนา

 

[caption id="attachment_335226" align="aligncenter" width="1146"] UN เรียกร้องดำเนินคดีกองทัพเมียนมา กรณีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญา คณะกรรมการสอบสวนชุดดังกล่าวก่อตั้งโดยคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติในเดิอนมีนาคม ปี 2017[/caption]

[caption id="attachment_335227" align="aligncenter" width="821"] UN เรียกร้องดำเนินคดีกองทัพเมียนมา กรณีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญา นางออง ซาน ซูจี[/caption]

[caption id="attachment_335228" align="aligncenter" width="1211"] UN เรียกร้องดำเนินคดีกองทัพเมียนมา กรณีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญา พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการสูงสุดกองทัพเมียนมา[/caption]

related