svasdssvasds

"สหรัฐฯ" เผย อาจเริ่มต้นซ้อมรบร่วมกับ "เกาหลีใต้" อีกครั้ง

"สหรัฐฯ" เผย อาจเริ่มต้นซ้อมรบร่วมกับ "เกาหลีใต้" อีกครั้ง

สหรัฐเปิดเผยว่าอาจจะกลับมาเริ่มทำการซ้อมรบกับเกาหลีใต้อีกครั้ง หลังจากระงับไปเพื่อตอบรับต่อข้อตกลงระหว่างผู้นำสหรัฐกับเกาหลีเหนือที่บรรลุกันไปหลังการประชุมสุดยอดที่สิงคโปร์

นายเจมส์ แมตทิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ เปิดเผยต่อนักข่าวว่า สหรัฐอาจจะกลับมาเริ่มทำการซ้อมรบร่วมกับเกาหลีใต้อีกครั้ง หลังจากที่ได้ระงับการซ้อมรบใหญ่ๆหลายครั้งไปเพื่อตอบรับต่อข้อตกลงระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ กับนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่บรรลุกันไปหลังการประชุมสุดยอดที่สิงคโปร์เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการซ้อมรบในเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้ โดยนายแมตทิสกล่าวอีกว่า สหรัฐไม่มีแผนที่จะระงับการซ้อมรบอีกแล้ว อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังไม่มีการตัดสินใจใดๆว่าการซ้อมรบร่วมกับเกาหลีใต้จะกลับมาเริ่มอีกครั้งเมื่อไหร่ และจะมีการหารือกันกับกระทรวงต่างประเทศสหรัฐก่อน

คำกล่าวของนายแมตทิสมีขึ้นท่ามกลางความคืบหน้าในการปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือที่เป็นไปอย่างเชื่องช้า และเกิดความกังขามากขึ้นเรื่อยๆในสหรัฐว่า เกาหลีเหนือตั้งใจที่จะยอมปลดอาวุธนิวเคลียร์จริงหรือไม่ ซึ่งเมื่อวันศุกร์ที่แล้วประธานาธิบดีทรัมป์ได้ประกาศยกเลิกการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือของนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ โดยให้เหตุผลว่า ไม่มีความคืบหน้าในความพยายามที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์ให้หมดไปจากคาบสมุทรเกาหลีมากพอ

related