svasdssvasds

เมียนมาไม่ยอมรับรายงานของ UN ที่ชี้ทหารตั้งใจฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญา

เมียนมาไม่ยอมรับรายงานของ UN ที่ชี้ทหารตั้งใจฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญา

หลังจากก่อนหน้านี้สหประชาชาติออกรายงานชี้ว่า มีความพยายามฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวมุสลิมโรฮิงญาในเมียนมา ล่าสุด รัฐบาลเมียนมาออกมาปฏิเสธ ไม่ยอมรับรายงานดังกล่าว

รัฐบาลเมียนมาออกมาปฏิเสธรายงานของสหประชาชาติที่สรุปว่า ทหารเมียนมามีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวมุสลิมโรฮิงญา โดยโฆษกรัฐบาลเมียนมาเปิดเผยว่า ทางการไม่เคยอนุญาตให้ภารกิจค้นหาข้อเท็จจริงของสหประชาชาติเข้ามาในประเทศ ดังนั้นจึงไม่ขอยอมรับผลสรุปใดๆที่เกิดขึ้นจากคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ

สำหรับรายงานดังกล่าวของคณะสอบสวนของสหประชาชาติ ระบุว่า ทหารพม่าได้ก่อเหตุสังหารหมู่และข่มขืนชาวมุสลิมโรฮิงญาด้วยความตั้งใจที่จะฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และยังเอ่ยชื่อนายพลของเมียนมา 6 คน ซึ่งรวมผู้บัญชาการสูงสุดและรองผู้บัญชาการด้วย โดยเมื่อวานนี้ นายแอนโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติได้ย้ำต่อที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่า รายงานดังกล่าวควรได้รับการพิจารณาอย่างจริงจัง นอกจากนี้ เขายังบอกว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจำเป็นต้องเดินหน้ากดดันให้มีการปล่อยตัวนักข่าวที่ถูกจับกุมตัวจากการรายงานข่าวเรื่องวิกฤตโรฮิงญาอีกด้วย

ด้านนางนิกกิ ฮาลีย์ ทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติได้อ้างรายงานว่า มีพยานพบเห็นการข่มขืนผู้หญิง สังหารและเผาชาวมุสลิมโรฮิงญาทั้งเป็น โดยไม่มีเหตุผลใด นอกเหนือไปจากการเหยียดศาสนาและเชื้อชาติ และที่สำคัญที่สุดคือ รายงานดังกล่าวได้ชี้ชัดว่ากลุ่มคนที่เป็นคนลงมือ คือทหารและกองกำลังรักษาความมั่นคงของเมียนมา

related