svasdssvasds

เมียนมา สั่งอพยพ กว่า 5,000 คน หนีน้ำล้นเขื่อน

เมียนมา สั่งอพยพ กว่า 5,000 คน หนีน้ำล้นเขื่อน

เมียนมาสั่งอพยพประชาชนกว่า 5,000 คนออกจากเมืองทางตอนกลางของประเทศ เนื่องจากเขื่อนบางส่วนชำรุด ส่งผลให้นำล้นเข้าท่วมพื้นที่ใต้นำ ทำลายสะพานทางหลวงเสียหาย

เมียนมา สั่งอพยพ กว่า 5,000 คน หนีน้ำล้นเขื่อน

ทางการเมียนมา  รายงานว่า ได้สั่งอพยพ ประชาชนราว 5,4000 คน ออกจาก เมืองสวาร์ และเมืองใกล้เคียง ในจังหวัดพระโค หลังฝนตกหนักในพื้นที่ติดต่อกันเป็นเวลานาน และทางน้ำล้น  ของเขื่อนชำรุด ส่งผลให้นำทะลัก เข้าท่วมพื้นที่ใต้เขื่อน ตั้งแต่เช้า ของวานนี้ (29 ส.ค.61) ทำลายสะพานทางหลวงเสียหาย แม้ว่าระดับน้ำ จะเริ่มลดลงในช่วงบ่าย

แต่กระแสน้ำใต้สะพานเชื่อมเมืองย่างกุ้ง และมันฑะเลย์ ยังมีความรุนแรง และยังมีน้ำท่วม พื้นที่รอบๆ กรุงเนปิดอว์ ส่งผลให้การจราจร  ระหว่างเมือง ต้องหยุดชะงัก เจ้าหน้าที่ได้ปิดห้ามรถยนต์ผ่าน เนื่องจากสะพานทรุดมาก และมีโอกาสพังลง

ขณะที่ นักข่าวท้องถิ่น  รายงานว่า  กระแสน้ำที่ไหลเข้าท่วมเมือง ได้ขึ้นสูงถึง 2 เมตร 40 เซนติเมตร และแม้ยังไม่มีตัวเลขผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการ แต่แหล่งข่าว ชาวเมียนมาแจ้งว่า มีผู้เสียชีวิตจากการถูกน้ำท่วมครั้งนี้ ไม่น้อยกว่า 10 คน อย่างไรก็ตาม ต้องรอให้ทางการสำรวจความเสียหายอีกครั้ง

เขื่อนดังกล่าว สร้างขึ้นเมื่อปี 2004 ใช้กักเก็บน้ำ เพื่อพื้นที่การเกษตรกว่า 20,000 เอเคอร์ หรือราวกว่า 5 หมื่นไร่ เหตุเขื่อนชำรุด  ครั้งนี้ สร้างความกังวล ต่อความปลอดภัย ของเขื่อนต่างๆ  ในพื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นอย่างมาก หลังเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำเซเปียน เซน้ำน้อยใน สปป.ลาว เพิ่งเกิดเหตุเสียหาย จนน้ำทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 35 คน

related