svasdssvasds

"รอยเตอร์ส" ชี้ การพิจารณาคดีสองนักข่าวเป็นการ "จัดฉาก"

"รอยเตอร์ส" ชี้ การพิจารณาคดีสองนักข่าวเป็นการ "จัดฉาก"

สำนักข่าวรอยเตอร์สชี้การที่ศาลเมียนมาร์พิจารณาคดีสองนักข่าวที่ทำข่าวเกี่ยวกับชาวโรฮิงญาในเมียนมาร์และถูกตัดสินรับโทษจำคุกนั้นเป็นการจัดฉากอย่างเห็นได้ชัด

ประธานและหัวหน้ากองบรรณาธิการของสำนักข่าวรอยเตอร์สชี้ว่า การที่ศาลเมียนมาร์ทำการพิจารณาคดีนายว้า โลน กับนายเขียว โซ อู  2 นักข่าวชาวพม่าของรอยเตอร์ส ที่ทำข่าวเกี่ยวกับการใช้ความรุนแรงต่อชาวมุสลิมโรฮิงญาในเมียนมาร์จนถูกตัดสินรับโทษจำคุกเป็นเวลา 7 ปีในข้อหาเป็นสายลับให้แก่ต่างชาตินั้น เป็นการจัดฉากอย่างเห็นได้ชัด

โดยผู้พิพากษาของศาลในนครย่างกุ้งได้ตัดสินโทษจำคุกแก่นักข่าวทั้งสองคนในข้อหาละเมิดพระราชบัญญัติว่าด้วยการเป็นสายลับ จากการที่ทั้งคู่ได้รับเอกสารลับมาเก็บไว้ แม้ว่าทั้งคู่จะเคยปฏิเสธข้อหาโดยกล่าวว่า พวกเขาถูกตำรวจขอให้ไปพบที่ร้านอาหาร และได้รับมอบเอกสารบางอย่างจากตำรวจ ซึ่งพวกเขาก็ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเอกสารดังกล่าวคืออะไร

ขณะที่ฝ่ายพิทักษ์สิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติออกมาเรียกร้องให้ทางการเมียนมาร์ปล่อยตัวนักข่าวทั้งสองคนโดยเร็ว รวมถึงปล่อยตัวนักข่าวคนอื่นๆที่ถูกคุมขังในข้อหาแสดงออกทางความคิดอย่างเสรีด้วย พร้อมทั้งกล่าวว่าการตัดสินโทษในคดีดังกล่าวนั้นขัดต่อมาตรฐานสากลอย่างเห็นได้ชัด และเป็นการส่งสัญญาณไปยังนักข่าวคนอื่นๆในเมียนมาร์ว่าพวกเขาไม่สามารถแสดงออกทางความคิดได้อย่างอิสระ

related