svasdssvasds

เจ้าของ JD.com ถูกจับในสหรัฐฯคดีข่มขืน

เจ้าของ JD.com ถูกจับในสหรัฐฯคดีข่มขืน

มหาเศรษฐีชื่อดังของจีนและเป็นผู้ก่อตั้ง JD.com เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ถูกตำรวจสหรัฐฯจับกุมหลังถูกกล่าวหาว่าข่มขืนนักศึกษาสาว ก่อนจะได้รับการปล่อยตัวในภายหลัง แต่ก็ทำให้หุ้นของ JD.com ร่วงลงต่ำสุดในรอบเกือบสองปี

สื่อสหรัฐฯ เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานว่านายริชาร์ด หลิว  ผู้ก่อตั้ง JD.com ถูกตำรวจในรัฐมินนิโซตาจับกุมเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว หลังมีนักศึกษาจีนแจ้งความต่อตำรวจว่าถูกนายหลิวข่มขืน

อย่างไรก็ตาม นายหลิวได้รับการปล่อยตัวเมื่อเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และตอนนี้เขาได้เดินทางกลับประเทศจีนไปแล้ว

สื่อสหรัฐฯระบุว่า นายหลิว ซึ่งมีอายุ 45 ปี เดินทางไปรัฐมินนิโซตาเพื่อเข้าอบรมในโครงการปริญญาเอกสาขาบริหารธุรกิจ ตามคำเชิญของมหาวิทยาลัยมินนิโซตา

สำนักอัยการของเขตเฮนเนอพินระบุว่า อัยการกำลังรอสำนวนคดีจากเจ้าหน้าที่สอบสวนก่อนที่จะตัดสินใจต่อไปว่าจะตั้งข้อกล่าวหานายหลิวหรือไม่

ด้านหนังสือพิมพ์ เดอะ เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่า ตอนนี้ยังไม่มีการตั้งข้อหาต่อนายหลิวเพราะยังอยู่ชั้นสอบสวนของตำรวจ แต่คดีข่มขืนนั้น ถือเป็นกระทำความผิดแบบเฟิร์สดีกรี ซึ่งหมายถึงเจตนาและไตร่ตรองมาก่อน ถือเป็นข้อหาหนัก หากนายหลิวถูกตั้งข้อหานี้และถูกตัดสินว่ามีความผิด โทษสูงสุดก็คือการจำคุกไม่เกิน 30 ปี

โฆษกตำรวจของรัฐมินิโซตาระบุว่า กำลังอยู่ในขั้นตอนการสอบสวนเรื่องดังกล่าว ซึ่งต้องทางการต้องการให้ความเป็นธรรมกับผู้ร้องเรียน แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องปกป้องสิทธิของผู้ถูกกล่าวหาด้วย

ทั้งนี้ นายหลิวได้เดินทางกลับมาที่กรุงปักกิ่งแล้วเช้าวานนี้ ในขณะที่หุ้นของ JD.com ร่วงลงต่ำสุดในรอบ 19 เดือนเมื่อวันอังคารเพราะนักลงทุนกังวลผลการสอบสวนคดีดังกล่าว

สำหรับ JD.com นั้นเป็นอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีน ก่อตั้งโดยนายหลิวเมื่อปีค.ศ. 1998 และถือเป็นคู่แข่งสำคัญของอาลีบาบา ขณะที่การวัดดัชนีความมั่งคั่งของสำนักข่าวบลูมเบิร์กพบว่าเขามีทรัพย์สินสุทธิรวม 7.3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯหรือราว 2.4 แสนล้านบาท

 

 

related