svasdssvasds

WHO เตือนผู้คนกว่า 1 ใน 4 ของโลกไม่ได้ออกกำลังกายอย่างเพียงพอ

WHO เตือนผู้คนกว่า 1 ใน 4 ของโลกไม่ได้ออกกำลังกายอย่างเพียงพอ

องค์การอนามัยโลกออกมาเตือนว่า ทุกวันนี้ ประชากรมากกว่า 1 ใน 4 บนโลกใบนี้ ยังไม่ได้ออกกำลังกายอย่างเพียงพอ ซึ่งนั่นเป็นสาเหตุที่อาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพได้

รายงานขององค์การอนามัยโลกเตือนว่า ปัจจุบันมีประชากรกว่า 1 ใน 4 ของโลกใบนี้ หรือประมาณ 1,400 ล้านคน ที่ไม่ได้ออกกำลังกายอย่างเพียงพอ โดยเหล่านักวิจัยได้ทำการสำรวจใน 168 ประเทศทั่วโลก ครอบคลุมจำนวนกลุ่มตัวอย่าง 1 ล้าน 9 แสนคน และพบว่า ในประเทศที่ประชากรมีรายได้สูง พวกเขามักจะออกกำลังกายน้อยมาก เช่น สหรัฐและอังกฤษ นอกจากนี้ยังพบอีกว่า ตัวเลขของคนที่ไม่ออกกำลังกายอย่างเหมาะสมในกลุ่มประเทศที่มีรายได้สูง เพิ่มขึ้นจาก 32 เปอร์เซ็นต์ในปี 2001 เป็น 37 เปอร์เซ็นต์ในปี 2016 โดยผู้เชี่ยวชาญระบุว่า สาเหตุอาจมาจากลักษณะงานที่ไม่ต้องเคลื่อนไหวมาก และการคมนาคมที่ไม่ต้องเดิน ในขณะที่ตัวเลขการไม่ออกกำลังกายในกลุ่มประเทศที่ประชาชนมีรายได้น้อยยังคงไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่งอาจจะเป็นเพราะว่า งานของพวกเขาต้องเคลื่อนไหวตลอดเวลาและนิยมใช้การเดิน หรือขนส่งสาธารณะมากกว่า

ด้านองค์การอนามัยโลกให้คำจำกัดความของคำว่า กลุ่มคนที่ไม่ออกกำลังกายอย่างเหมาะสม คือคนที่ออกกำลังกายด้วยวิธีใช้แรงปานกลาง เช่น เดินเร็ว วอลเลย์บอล บาสเก็ตบอล น้อยกว่า 150 นาทีต่อสัปดาห์ หรือคนที่ออกกำลังกายแบบใช้แรงมาก อย่างการวิ่ง ว่ายน้ำ เต้นแอโรบิค แต่น้อยกว่า 75 นาทีต่อสัปดาห์ นอกจากนี้ งานวิจัยยังพบอีกว่า ผู้หญิงเป็นเพศที่นิยมออกกำลังกายน้อยกว่าผู้ชาย แต่มีเพียงสองภูมิภาคทั่วโลกเท่านั้น ที่ผู้หญิงนิยมออกกำลังกายมากกว่าผู้ชาย นั่นคือภูมิภาคตะวันกออก และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

รายงานดังกล่าวยังเตือนด้วยว่า หากกระแสการออกกำลังกายยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไป องค์การอนามัยโลกคงไม่สามารถบรรลุเป้าหมายที่ต้องการลดอัตราการไม่ออกกำลังกายของคนทั่วโลกให้เหลือ 10 เปอร์เซ็นต์ภายในปี ค.ศ.2025 โดยการไม่ออกกำลังกายเป็นสาเหตุทำให้เกิดความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพ เช่น โรคหัวใจ โรคอ้วน และมะเร็งบางประเภท เป็นต้น

related