svasdssvasds

สหรัฐฯ เตือนภัยพายุโซนร้อนกอร์ดอนพัดถล่ม

สหรัฐฯ เตือนภัยพายุโซนร้อนกอร์ดอนพัดถล่ม

สหรัฐฯ ประกาศเตือนภัยเฮอริเคนในหลายรัฐที่ติดอ่าวเม็กซิโก หลังพายุโซนร้อนกอร์ดอน กำลังเคลื่อนตัวใกล้เข้ามา โดยคาดว่าพายุลูกดังกล่าวจะทวีความรุนแรงกลายเป็นเฮอริเคนระดับ 1 ก่อนพัดถล่มสหรัฐฯ

อิทธิพลของพายุโซนร้อนกอร์ดอน ทำให้เกิดคลื่นสูง ลมกระโชกแรงและฝนตกหนักในหลายพื้นที่บริเวณริมชายฝั่งอ่าวเม็กซิโกของสหรัฐตั้งแต่เมื่อบ่ายวานนี้ (5 ก.ย. 61) โดยพายุลูกดังกล่าวยังเป็นสาเหตุทำให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากแท่นขุดเจาะน้ำมันสองแห่งในอ่าวเม็กซิโกต้องอพยพพนักงานทั้งหมดออกไป เพราะเกรงว่าจะเกิดอันตราย ส่วนเมื่อบ่ายวานนี้ พายุเคลื่อนตัวอยู่ห่างจากรัฐแอลาบะมาไปทางตะวันออกเฉียงใต้ค่อนใต้ราว 205 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากรัฐมิสซิสชิปปีไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 230 กิโลเมตร โดยกำลังเคลื่อนตัวมุ่งหน้าไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ

ด้านศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐคาดการณ์ว่า พายุลูกดังกล่าวอาจจะทวีความรุนแรงขึ้นเป็นเฮอริเคนระดับ 1 ก่อนจะพัดขึ้นชายฝั่งสหรัฐในช่วงดึกวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น และจะทำให้เกิดฝนตกหนักวัดปริมาณได้สูงถึง 30 เซนติเมตร รวมทั้งอาจจะเกิดลมแรงสูงสุด 119 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

อย่างไรก็ตามพายุกอร์ดอนจะอ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็วหลังเคลื่อนตัวไปตามแผ่นดินใหญ่ แต่ประชาชนควรจะต้องระมัดระวังเรื่องน้ำท่วมเอาไว้ นอกจากนี้ อิทธิพลของพายุยังสามารถทำให้เกิดสตอร์มเซิร์จ หรือคลื่นพายุซัดฝั่ง ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต ในพื้นที่ริมชายฝั่งของรัฐหลุยเซียนา มิสซิสชิปปีและแอละบามา

ขณะที่ทางการประกาศเตือนภัยเฮอริเคนในพื้นที่ทั้งหมดของรัฐมิสซิสชิปปีและรัฐแอละบามาเอาไว้แล้วตั้งแต่เมื่อเช้าวานนี้ รวมถึงประกาศเตือนสตอร์มเซิร์จในพื้นที่ชายฝั่งตั้งแต่หาดเชลล์ รัฐหลุยเซียนา ไปจนถึงเกาะดอฟิน รัฐแอละบามา โดยคาดว่าอาจจะเกิดคลื่นพายุซัดฝั่งความสูงราว 1–1.5 เมตร

 

related