svasdssvasds

ผู้โดยสารเที่ยวบินเอมิเรตส์ป่วยนับสิบบนเครื่อง คาดติดเชื้อไข้หวัดใหญ่

ผู้โดยสารเที่ยวบินเอมิเรตส์ป่วยนับสิบบนเครื่อง คาดติดเชื้อไข้หวัดใหญ่

เกิดความโกลาหลขึ้นกับเที่ยวบินของสายการบินเอมิเรตส์ ที่ลงจอดที่มหานครนิวยอร์ก เมื่อมีผู้โดยสารนับสิบและลูกเรือมีอาการป่วยพร้อมๆกันบนเครื่องบิน ทำให้ทางการสหรัฐฯต้องกันเครื่องบินออกไปแยกจอดจากลำอื่นๆ เพื่อคัดกรองผู้โดยสารและนำตัวส่งโรงพยาบาล

ดร.โอซิริส บาร์บอท รักษาการเทศมนตรีฝ่ายสาธารณสุขของนิวยอร์กระบุว่า ผู้โดยสารและลูกเรือเที่ยวบินดังกล่าวระบุว่ารู้สึกป่วยระหว่างการเดินทาง 14 ชั่วโมงจากตะวันออกกลางมาที่นิวยอร์ก ผลการทดสอบแล็บยังไม่ชัดเจนแต่ทุกคนมีไข้ ไอ และอาเจียน ซึ่งเป็นอาการบ่งชี้ของโรคไข้หวัดใหญ่

ดร. โอซิริสระบุว่า ผู้โดยสารหลายคนเพิ่งไปร่วมประกอบพิธีฮัจญ์ที่นครเมกกะในซาอุดิอาระเบีย ซึ่งน่าจะมีเชื้อไวรัสหวัดกระจายอยู่และอาจติดเชื้อมาจากที่นั่น และมีความเป็นไปได้ว่า เชื้อไวรัสก็แพร่กระจายไปสู่ผู้โดยสารคนอื่นๆบนเครื่องบินเพราะใช้เวลาบินนาน โดยตอนนี้มีผู้โดยสารและลูกเรือรวม 10 คนที่ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลและมีอาการปลอดภัย

ทั้งนี้ เครื่องบินแอร์บัส 380 ของสายการบินเอมิเรตส์ บรรทุกผู้โดยสารมาอย่างน้อย 521 คน ลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติจอห์น เอฟ เคนเนดี เมื่อวันพุธที่ผ่าน แต่ได้ถูกสั่งให้จอดห่างไกลจากอาคารผู้โดยสารเพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้ประเมินสถานการณ์ความปลอดภัก่อน โดยมีรถพยาบาลฉุกเฉินหลายสิบคันรอรับผู้โดยสาร

สายการบินและสำนักงานนายกเทศมนตรีของนิวยอร์กยืนยันว่ามีผู้โดยสาร 19 ราย โดยในจำนวนนั้นมีผู้โดยสาร 3 คนและลูกเรือ 7 คนเพิ่งไปจาไมกามา ในเวลาต่อมา มีการปล่อยตัวคนไข้ 9 คนออกจากโรงพยาบาล

ในขณะที่ผู้โดยสารที่เหลือได้ปล่อยตัวผ่านด่านศุลกากรไปหมดแล้ว และได้มีการแนะนำผู้โดยสารทุกคนให้รีบไปพบแพทย์หากมีอาการป่วยในภายหลัง

ทั้งนี้ ดร. โอซิริสระบุว่า ก่อนหน้านี้มีรายงานว่ามีผู้ป่วย 106 คนบนเครื่อง แต่ส่วนใหญ่ได้รับการปล่อยตัวไปแล้วเพราะผ่านการคัดกรองโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข

related