svasdssvasds

"แผ่นดินไหว" เขย่าเกาะ "ฮอกไกโด" บาดเจ็บกว่า 100 คน

"แผ่นดินไหว" เขย่าเกาะ "ฮอกไกโด" บาดเจ็บกว่า 100 คน

เหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้ามืดวันนี้ที่เกาะฮอกไกโดของญี่ปุ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2 ราย และยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 140 คน

เหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.7 แมกนิจูด เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 3.00 น.ของเช้ามืดวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ทางแถบตะวันตกของเกาะฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น ส่งผลให้เกิดดินถล่มและเกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง รวมทั้งยังทำให้เกิดไฟฟ้าดับไปทั่วทั้งเกาะ นอกจากนี้ยังเกิดอาฟเตอร์ช็อครุนแรงตามมาอีกหลายระลอก ขณะที่หน่วยกู้ภัยจำนวนหลายพันนายถูกส่งไปปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่แล้ว ซึ่งตอนนี้มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2 ราย มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 140 คน และมีอีก 40 คนที่สูญหาย

เหตุดินถล่มที่บริเวณเมืองอัตสึมะ ทำให้บ้านเรือนหลายหลังถูกฝังอยู่ได้ดิน แม้ตอนนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยใช้เฮลิคอปเตอร์ช่วยเหลือประชาชนได้แล้ว 10 คน แต่เจ้าหน้าที่ก็มีความกังวลว่ายังมีประชาชนอีก 5 คนที่ยังติดอยู่ภายในที่อยู่อาศัย ส่วนความเสียหายโดยรวมทางการญี่ปุ่นกำลังประเมินอยู่

ด้านนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ผู้นำญี่ปุ่น กล่าวว่า รัฐบาลได้จัดตั้งหน่วยงานฉุกเฉินขึ้นเพื่อทำการค้นหาและกู้ภัยโดยเฉพาะ ขณะที่มีการจัดตั้งศูนย์อพยพขึ้นในหลายๆเมือง อย่างไรก็ตาม เหตุแผ่นดินไหวไม่ได้ส่งผลกระทบรุนแรงต่อโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ในพื้นที่

ส่วนระบบขนส่งสาธารณะทั่วเกาะฮอกไกโดต้องหยุดให้บริการ เพราะไฟฟ้าดับ ทั้งรถไฟชินคันเซ็นและรถไฟท้องถิ่น รวมไปถึงเที่ยวบินต่างๆที่สนามบินนิว จิโตเสะ ก็ถูกยกเลิกไปด้วย ขณะที่ถนนหลายสายใช้การไม่ได้ นอกจากนี้โรงเรียนต่างๆยังปิดทำการด้วย

related