svasdssvasds

ผู้นำเกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้เตรียมประชุมสุดยอดร่วมกันครั้งที่สาม 18-20 กันยานี้

ผู้นำเกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้เตรียมประชุมสุดยอดร่วมกันครั้งที่สาม 18-20 กันยานี้

เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะจัดการประชุมสุดยอดผู้นำครั้งที่สาม ระหว่างวันที่ 18-20 กันยายนนี้ในเกาหลีเหนือ โดยประธานาธิบดีมุน แจอินของเกาหลีใต้จะเดินทางไปเยือนเกาหลีเหนือ เพื่อเข้าพบปะหารือกับนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

นายชอง อึยยง ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของเกาหลีใต้เปิดเผยหลังการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือและเข้าพบนายคิม จองอึนว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งสองฝ่ายจะเปิดการเจรจาในสัปดาห์หน้า เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมสุดยอดผู้นำ ซึ่งครั้งนี้จะมุ่งเน้นไปยังการบังคับใช้ข้อตกลงระหว่างสองเกาหลี ซึ่งบรรลุร่วมกันจากการประชุมสุดยอดผู้นำครั้งแรกในเดือนเมษายนที่ผ่านมา

ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของเกาหลีใต้ยังเปิดเผยอีกด้วยว่า นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้ยืนยันการให้คำมั่นที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์ทั้งหมด และแสดงความปรารถนาที่จะร่วมงานอย่างใกล้ชิด ไม่เพียงแต่กับเกาหลีใต้เท่านั้น แต่ยังหมายถึงสหรัฐด้วย นอกจากนี้ นายคิมยังยืนกรานว่า ขั้นตอนการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือนั้นก้าวหน้าไปมาก และแสดงความเสียใจที่ประชาคมระหว่างประเทศยังไม่พอใจกับความก้าวหน้าดังกล่าวของเกาหลีเหนือ อีกทั้งยังฝากข้อความไปถึงสหรัฐด้วย แต่ทางที่ปรึกษาของเกาหลีใต้ปฏิเสธที่จะระบุถึงรายละเอียดของข้อความดังกล่าว

การประชุมสุดยอดผู้นำครั้งล่าสุดนี้มีการประกาศออกมา หลังสหรัฐยกเลิกการเยือนเกาหลีเหนือของรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เพราะมองว่า เกาหลีเหนือขาดความก้าวหน้าในกระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์

related