svasdssvasds

คะแนนนิยมผู้นำฟิลิปปินส์ลดต่ำสุดในรอบสองปี

คะแนนนิยมผู้นำฟิลิปปินส์ลดต่ำสุดในรอบสองปี

คะแนนความไว้ใจในตัวประธานาธิบดีโรดิโก ดูแตร์เต้ของฟิลิปปินส์ลดลงต่ำสุดรับตั้งแต่เขาเข้ารับตำแหน่งในการสำรวจครั้งล่าสุด แต่ก็ยังถือว่าอยู่ในอัตราที่ดี ยังมีคะแนนนิยมเกินครึ่ง

หน่วยงานทำโพลโซเชียล เวธเตอร์ สเตชั่นส์ ของฟิลิปปินส์ได้สำรวจความนิยมในตัวนายดูแตร์เต้ โดย “ความไว้ใจ” ของประชาชนเป็นเกณฑ์วัด

ผลการสำรวจล่าสุดพบว่าความไว้ใจที่ชาวฟิลิปปินส์มีต่อผู้นำคนปัจจุบันลดลงไป 8 จุดในไตรมาสที่สอง อยู่ที่ 57 จากเดิมที่ 65 จุด ถือเป็นคะแนนนิยมต่ำสุดของเขานับตั้งแต่มีการสำรวจมา 9 ครั้ง ตั้งแต่นายดูแตร์เต้เข้ารับตำแหน่งในเดือนมิถุนายนปี 2016

ผลสำรวจนี้จัดทำในเดือนมิถุนายน กับผู้ตอบแบบสอบถาม 1,200 คน ในช่วงสัปดาห์ที่นายดูแตร์เต้กล่าวโจมตีศาสนจักรคาทอลิก ซึ่งเป็นศาสนาหลักของชาวฟิลิปปินส์โดยระบุว่าพระเจ้านั้นงี่เง่า เพราะเขาไม่พอใจที่นักบวชระดับสูงรูปหนึ่งวิจารณ์นโยบายปราบปรามยาเสพติดของเขาที่ทำให้มีคนเสียชีวิตไปหลายพันคน

นอกจากนี้ดูแตร์เต้ยังโจมตีศาสนจักรต่อในวันนี้ว่า กลุ่มนักบวชคือสถาบันหน้าไหว้หลังหลอกของชาติ และมีการคุกคามเด็กหลายเหตุการณ์ทั้งในฟิลิปปินส์และที่อื่นๆของโลก

อยางไรก็ตาม นักวิเคราะห์ระบุว่า ผลสำรวจดังกล่าวไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะปกติแล้วเรตติ้งของประธานาธิบดีมักจะตกลงหลังทำงานมาแล้วสองปี

 

related