svasdssvasds

หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านกัมพูชาได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำแล้ว

หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านกัมพูชาได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำแล้ว

ผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชาได้รับการประกันตัวและปล่อยตัวออกจากเรือนจำแล้ววันนี้ หลังถูกคุมขังมาราวหนึ่งปีในข้อหาทรยศต่อชาติ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายเขม โสกา ผู้นำพรรคฝ่ายค้านหลักของกัมพูชาได้รับการปล่อยตัวแล้วหลังถูกจับกุมในข้อหาทรยศต่อชาติตั้งแต่วันที่ 3 กันยายนปีที่แล้ว

ในตอนนั้น นายเขมเป็นหัวหน้าพรรคกู้ชาติ หรือ CNRP การจับกุมเขาถูกมองว่าเป็นเรื่องทางการเมือง และสองเดือนหลังจากนั้น พรรคกู้ชาติกัมพูชาก็ถูกศาลตัดสินยุบพรรค เปิดทางให้สมเด็จฮุนเซ็นสามารถกระชับอำนาจได้มากขึ้นหลังปกครองกัมพูชามาแล้ว 33 ปี เพราะในการเลือกตั้งในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา พรรคของเขาได้รับชัยชนะโดยไร้คู่แข่ง โดยคว้า 125 ที่นั่งในสภามาทั้งหมด

บรรดาผู้สนับสนุนของนายเขม โสกา และสื่อมวลชนพากันไปรวมตัวที่หน้าบ้านของเขาในกรุงพนมเปญหลังเขาถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำที่อยู่ชายแดน แถลงการณ์ของศาลพนมเปญระบุว่า เขาได้รับการประกันตัวออกไปด้วยเงื่อนไขว่าเขาจะไม่หลบหนีการดำเนินคดีและจะต้องอยู่ในบริเวณรัศมีใกล้ที่พักเขาเท่านั้น

เขม โมโนวิทยา ลูกสาวของนายเขม โสกา ระบุว่า พ่อของเธอต้องถูกกักักันไว้ในบ้าน และมีสุขภาพที่ย่ำแย่ ต้องรับการรักษาตัวทางการแพทย์ ในขณะที่ทนายความของนายเขมระบุว่า ลูกความของเขาจะยังคงไม่พบกับผู้สนับสนุนในระยะนี้

ทั้งนี้ หากศาลตัดสินว่านายเขม โสกามีความผิดในข้อหาทรยศชาติ เขาอาจต้องโทษจำคุกได้สูงสุดถึง 30 ปี โดยก่อนหน้านี้ อดีตหัวหน้าพรรคกู้ชาติอย่างนายสม รังสีก็ต้องลี้ภัยไปอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศสเพราะถูกตั้งข้อหาหลายคดีซึ่งเขามองว่าเป็นเรื่องทางการเมือง รวมถึงแกนนำพรรคกู้ชาติหลายคนก็ลี้ภัยไปอยู่ต่างประเทศเช่นกัน

related