svasdssvasds

"กาตาลุญญา" แห่เดินขบวนเฉลิมฉลอง "วันชาติ" [คลิป]

"กาตาลุญญา" แห่เดินขบวนเฉลิมฉลอง "วันชาติ" [คลิป]

ชาวกาตาลันนับล้านคนออกไปร่วมเดินขบวนในเมืองบาร์เซโลนาเพื่อเฉลิมฉลองวันชาติ เป็นการแสดงออกถึงการสนับสนุนให้แคว้นแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน

ชาวกาตาลันนับล้านคนในแคว้นกาตาลุญญาออกไปร่วมเดินขบวนครั้งใหญ่ในเมืองบาร์เซโลนา เพื่อเฉลิมฉลอง วันชาติ ครั้งแรกของพวกเขา หลังจากที่เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้วล้มเหลวในความพยายามที่จะแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน โดยกลุ่มผู้ชุมนุมต่างสวมเสื้อสีแดง พร้อมกับโบกสะบัดธงสีเหลืองแดงของแคว้นกาตาลุญญา และตีกลองกับเป่านกหวีดร่วมไปกับการกู่ร้องสโลแกนสนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราช นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวแกนนำฝ่ายสนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราช ที่ตอนนี้ถูกคุมขังเพื่อรอพิจารณาคดีอีกด้วย

การเดินขบวนเฉลิมฉลองในวันที่เรียกว่า วันชาติ ครั้งแรกของชาวกาตาลัน มีขึ้นหลังจากที่ทางแคว้นได้จัดการลงประชามติขึ้นว่าชาวกาตาลันต้องการที่จะแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปนหรือไม่เมื่อวันที่ 1 ตุลาคมปีที่แล้ว ต่อมาในวันที่ 27 ตุลาคม ทางแคว้นก็ได้ประกาศเอกราชแต่เพียงฝ่ายเดียว แต่แล้วศาลรัฐธรรมนูญสเปนได้มีคำตัดสินว่า การกระทำดังกล่าวของแคว้นกาตาลุญญานั้นผิดกฎหมาย ทำให้รัฐบาลกลางสเปนเข้ายึดอำนาจบริหารแคว้นโดยตรง

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีต่างประเทศสเปน ที่เป็นชาวกาตาลัน กล่าวว่า ชาวกาตาลันควรเฉลิมฉลองวันชาติ แต่ไม่ควรเรียกร้องเอกราช เพราะมีชาวกาตาลันไม่ถึงครึ่งของจำนวนประชากรทั้งหมดที่สนับสนุนแนวคิดเช่นนั้น

related