svasdssvasds

อีกคดี ! จับ "นาจิบ ราซัค" ทุจริตกองทุนของประเทศ

อีกคดี ! จับ "นาจิบ ราซัค" ทุจริตกองทุนของประเทศ

อดีตผู้นำมาเลเซียถูกจับกุมแล้ววันนี้ ข้อหาเชื่อมโยงคดีทุจริตเงินกองทุนของประเทศ โอนเข้าบัญชีธนาคารส่วนตัว

คณะกรรมการปรามปรามการทุจริตแห่งชาติมาเลเซีย ออกแถลงการณ์ระบุว่าได้มีการจับกุม อดีตนายกรัฐมนตรี นายนาจิบ ราซัค เมื่อเวลา 16.13 นาฬิกาที่ผ่านมา เนื่องจากมีความเชื่อมโยงกับการฝากเงินของกองทุน วันเอ็มดีบี (1MDB) 26,000 ล้านริงกิต หรือราว 205,000 ล้านบาท เข้าบัญชีส่วนตัว และจะมีการร่วมมือกับตำรวจเพื่อบันทึกคำให้การของนายนาจิบก่อนนำตัวดำเนินคดีที่ศาลในกรุงกัวลาลัมเปอร์บ่ายวันพรุ่งนี้

เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา นายนาจิบก็ถูกดำเนินคดีข้อหาโยกย้ายเงินจำนวน 42 ล้านริงกิต หรือราว 331 ล้านบาทจากบริษัทลูกของกองทุนวันเอ็มดีบีเข้าบัญชีธนาคารส่วนตัวอีกด้วย ซึ่งนายนาจิบได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยความผิดในแต่ละข้อหาที่เขาเผชิญนั้น มีบทลงโทษสูงสุดคือจำคุก 15 ปี และสั่งปรับเป็นเงินไม่น้อยกว่า 5 เท่าของจำนวนเงินของกลาง

ก่อนหน้านี้ เดือนกรกฎาคม นายนาจิบก็ได้ถูกตั้งข้อหาการกระทำผิดหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย 3 กระทง และข้อหาใช้อำนาจหน้าที่ในทางที่มิชอบ 1 กระทง รวมทั้งหมด 4 กระทงด้วยกัน แต่เขายืนกรานว่าเขาบริสุทธิ์และได้รับการปล่อยตัวหลังยื่นเงินประกัน 1 ล้านริงกิต อย่างไรก็ตาม ศาลยังไม่ได้กำหนดวันตัดสินคดี

ทั้งนี้ นายนาจิบ ถือ เป็น อดีตนายกรัฐมนตรีคนแรกของมาเลเซีย ที่ถูกจับกัมตัวหลังพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งข้อกล่าวหาพัวพันทุจริตเงินกองทุนวันเอ็มดีบี เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เขาพ่ายแพ้การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมา

related