svasdssvasds

"ฮ่องกง" สั่งแบน พรรคการเมืองที่เรียกร้องอิสรภาพจาก "จีน"

"ฮ่องกง" สั่งแบน พรรคการเมืองที่เรียกร้องอิสรภาพจาก "จีน"

ทางการฮ่องกงสั่งห้ามพรรคการเมืองที่เรียกร้องอิสรภาพจากจีนไม่ให้ดำเนินกิจกรรมใดๆ นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 1997 ที่พรรคการเมืองถูกสั่งห้ามเช่นนี้

ทางการฮ่องกงเปิดเผยต่อนักข่าวว่า พรรคฮ่องกง เนชั่นแนล ปาร์ตี้ ได้ละเมิดกฎหมายขั้นพื้นฐานในข้อที่ระบุว่า ฮ่องกงไม่สามารถแยกตัวเป็นเอกราชจากจีนแผ่นดินใหญ่ได้ ด้วยการเดินหน้าดำเนินกิจกรรมต่างๆที่มุ่งเป้าไปที่การเรียกร้องอิสรภาพจากจีน อีกทั้งยังเป็นการแสดงความเกลียดชังต่อจีนแผ่นดินใหญ่, สร้างความแตกแยก และเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของเกาะฮ่องกงด้วย ทางการฮ่องกงจึงได้สั่งห้ามไม่ให้พรรคฮ่องกง เนชั่นแนล ปาร์ตี้ ดำเนินกิจกรรมใดๆ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 1997 ที่พรรคการเมืองถูกสั่งห้ามเช่นนี้

โดยทางพรรคมีเวลา 30 วันในการยื่นอุทธรณ์ แต่ในระหว่างนี้ทางพรรคอาจถูกลงโทษในข้อหาก่ออาชญากรรมได้ หากว่ามีการจัดการเดินขบวนหรือดำเนินกิจกรรมต่างๆอีก ขณะที่บรรดาพรรคการเมืองที่สนับสนุนประชาธิปไตยและต่อต้านรัฐบาลจีนกล่าวว่า การกระทำดังกล่าวของทางการฮ่องกงเป็นการจำกัดเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน อีกทั้งหลายฝ่ายยังกังวลว่าอาจมีพรรคการเมืองที่สนับสนุนประชาธิปไตยอื่นๆในฮ่องกงอีกที่อาจตกเป็นเป้าหมายของทางการ

related