svasdssvasds

"สหรัฐฯ" อนุมัติ ขายยุทโธปกรณ์ให้ "ไต้หวัน" กว่า 300 ล้านดอลลาร์

"สหรัฐฯ" อนุมัติ ขายยุทโธปกรณ์ให้ "ไต้หวัน" กว่า 300 ล้านดอลลาร์

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐอนุมัติการขายยุทโธปกรณ์ให้แก่ไต้หวันรวมเป็นมูลค่าสูงถึง 330 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

กระทรวงหลาโหมสหรัฐ หรือ เพนตากอน เปิดเผยว่า กระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้อนุมัติการขายยุทโธปกรณ์ อันประกอบไปด้วย อะไหล่เครื่องบินขับไล่ เอฟ-16 และเครื่องบินทหารอื่นๆ รวมเป็นมูลค่าสูงถึง 330 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้แก่ไต้หวัน ซึ่งความเคลื่อนไหวครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความไม่ลงรอยกันในความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีน สองมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลก เพราะสำหรับจีนแล้ว ไต้หวัน ถูกมองว่าเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน แม้ว่าทางไต้หวันเองจะไม่ยอมรับก็ตาม

ขณะที่จีนเองก็กังขาในท่าทีของสหรัฐที่มีต่อไต้หวัน โดยตอนนี้อาวุธส่วนใหญ่ของไต้หวันก็เป็นอาวุธที่มาจากสหรัฐ อีกทั้งไต้หวันยังต้องการให้รัฐบาลสหรัฐขายอาวุธยุทโธปกรณ์ให้มากกว่านี้ด้วย อย่างเช่น เครื่องบินขับไล่รุ่นใหม่ๆ ด้านประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เคยกล่าวกับนายเจมส์ แมตทิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาว่า แม้รัฐบาลจีนจะให้ความสำคัญกับสันติภาพ แต่ก็จะไม่ยอมให้ใครมาแทรกแซงดินแดนของประเทศอย่างเด็ดขาด

อย่างไรก็ตาม เพนตากอนกล่าวว่า การซื้อขายอาวุธครั้งนี้กับไต้หวันเป็นไปเพื่อศักยภาพในการป้องกันดินแดนของทางไต้หวันเอง ไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อเปลี่ยนแปลงสมดุลทางการทหารในภูมิภาคแต่อย่างใด

related