svasdssvasds

อดีตสตรีหมายเลขหนึ่งมาเลเซียให้ปากคำคดีทุจริต

อดีตสตรีหมายเลขหนึ่งมาเลเซียให้ปากคำคดีทุจริต

อดีตสตรีหมายเลขหนึ่งของมาเลเซียเข้าให้การเป็นครั้งที่ 2 ต่อคณะกรรมการต่อต้านการทุจริต ท่ามกลางข่าวลือว่าเธอจะถูกตั้งข้อหาเชื่อมโยงกับการทุจริตกองทุนเพื่อพัฒนาชาติ หรือ วันเอ็มดีบี

การให้ปากคำครั้งที่สองของนางรอสมาห์ มันซอร์ ภรรยาของนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย มีขึ้นท่ามกลางการคาดการณ์ว่าจะมีการตั้งข้อกล่าวหาเพิ่มเกี่ยวกับการยักยอกเงินหลายพันล้านเหรียญสหรัฐฯไปจากกองทุนวันเอ็มดีบี

ทั้งนี้ นายนาจิบ สามีของเธอซึ่งแพ้การเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ได้ถูกตั้งข้อหาไปแล้วหลายข้อหา ทั้งฟอกเงิน ใช้อำนาจในทางมิชอบ และละเมิดต่อความรับผิดชอบ แต่เขาปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

นางรอสมาห์เดินทางไปถึงสำนักงานคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตของมาเลเซียวันนี้ในเวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นเพราะทนายของเธอ

อดีตสตรีหมายเลขหนึ่งมาเลเซียให้ปากคำคดีทุจริต

ก่อนหน้านี้ในเดือนมิถุนายน เธอได้ไปให้การต่อคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตแล้วครึ่งหนึ่ง โดยใช้เวลาราว 3 ชั่วโมง และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วคณะกรรมการปราบปรามทุจริตระบุว่าอาจมีการตั้งข้อกล่าวหาบุคคลต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตกองทุนวันเอ็มดีบีเพิ่ม

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ประธานคณะกรรมการปราบปรามกรทุจริตของมาเลเซียระบุว่า การสอบสวนนางรอสมาห์เสร็จสิ้นแล้วและมีการส่งรายงานสรุปไปให้อัยการสูงสุดแล้ว ซึ่งขึ้นอยู่กับอัยการสูงสุดว่าจะดำเนินคดีต่อนางรอสมาห์หรือไม่

ทั้งนี้ นางรอสมาห ซึ่งอายุ 66 ปี เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสังคมมาเลเซียมานานในเรื่องของการใช้ชีวิตหรูหรา แต่งกายประดับด้วยเครื่องเพชรและใช้กระเป๋าแบรนด์เนมหรู เช่น แอร์เมส จนทำใหชาวมาเลเซียมักตั้งคำถามว่าเธอสามารถซื้อของเหล่านี้ได้อย่างจากเงินเดือนราชการของสามี

หลังนายนาจิบพ่ายแพ้การเลือกตั้ง ตำรวจมาเลเซียได้บุกตรวจค้นบ้านของเจาและยึดของหรูได้มูลค่ารวมถึง 275 ล้านเหรียญสหรัฐฯหรือ ประมาณเก้าพันล้านบาท ประกอบไปด้วย กระเป๋าแบรนด์เนม 567 ใน  นาฬิกาหรู 423 เรือน  เครื่องเพชร 12,000 ชิ้น เช่นสร้อยคอ แหวน ต่างหูและมงกุฎเพชร เป็นต้น อย่างไรก็ตาม นายนาจิบให้การว่า ของเหล่านี้เป็นของขวัญที่ภรรยาและลูกสาวของเขาได้รับมา ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเงินที่หายไปจากกองทุนวันเอ็มดีบีแต่อย่างใด

related