svasdssvasds

"ทรัมป์" กล่าวโทษ "จีน" แทรกแซงการเลือกตั้ง

"ทรัมป์" กล่าวโทษ "จีน" แทรกแซงการเลือกตั้ง

ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวโทษว่าจีนพยายามที่จะแทรกแซงการเลือกตั้งกลางสมัยของสหรัฐที่กำลังจะมีขึ้น

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ กล่าวต่อบรรดาผู้นำโลกในที่ประชุมสหประชาชาติว่า จีนพยายามที่จะแทรกแซงการเลือกตั้งกลางสมัยของสหรัฐที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 6 พฤศจิกายนนี้ โดยประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่า จีนไม่ต้องการให้เขาหรือพรรคของเขาชนะการเลือกตั้ง เพราะเขาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนแรกที่ท้าทายจีนในด้านการค้า ซึ่งแม้ว่านับตั้งแต่ที่ประธานาธิบดีทรัมป์ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐ สหรัฐกับจีนก็เกิดความขัดแย้งกันในเรื่องการตั้งกำแพงภาษีสินค้า แต่ผู้นำสหรัฐก็ไม่ได้แสดงหลักฐานอ้างอิงใดๆในคำกล่าวหาต่อจีนของเขาครั้งนี้

ด้านจีนออกมาตอบโต้ว่า คำกล่าวของประธานาธิบดีสหรัฐเป็น การกล่าวหาอย่างไม่เป็นความจริง เพราะจีนยึดถือในนโยบายด้านการต่างประเทศที่ปฏิบัติกันมาอย่างช้านานว่า จะไม่เข้าไปแทรกแซงเรื่องภายในของประเทศอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่รัฐบาลของประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวถึงการแทรกแซงการเลือกตั้งของจีน โดยเมื่อเดือนที่แล้ว ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐกล่าวว่า เป็นไปได้ว่ารัสเซีย, เกาหลีเหนือ และจีน กำลังวางแผนที่จะแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐ ขณะที่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองแห่งชาติสหรัฐ ก็เตือนให้ระวังความเคลื่อนไหวทางออนไลน์ของรัฐบาลจีน

ทั้งนี้ การเลือกตั้งกลางสมัย คือ การเลือกตั้งที่จัดขึ้นสองปีหลังจากที่ประธานาธิบดีเข้ารับตำแหน่ง ซึ่งก็คือ กลางสมัยการทำงานของประธานาธิบดีนั่นเอง  โดยในการเลือกตั้งดังกล่าว ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะลงคะแนนเสียงเลือกสมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐ ก็คือสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกคน และหนึ่งในสามของสมาชิกวุฒิสภา นอกจากนี้การเลือกตั้งกลางสมัยมีความสำคัญเพราะเป็นการกำหนดว่าพรรคใดจะคุมอำนาจในสภาคองเกรสซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลไกการปกครองประเทศของสหรัฐ ที่มีหน้าที่รับผิดชอบบัญญัติกฎหมาย

related