svasdssvasds

"บาหลี" จ่องัดกฎจำกัดพื้นที่เข้าสถานศักดิ์สิทธิ์ เจอนักท่องเที่ยวลบหลู่ [คลิป]

"บาหลี" จ่องัดกฎจำกัดพื้นที่เข้าสถานศักดิ์สิทธิ์ เจอนักท่องเที่ยวลบหลู่ [คลิป]

บาหลีกำลังเตรียมเสนอระเบียบใหม่ที่จะป้องการไม่ให้เกิดเหตุนักท่องเที่ยวทำพฤติกรรมลบหลู่สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ต่างๆบนเกาะ ในขณะที่นักท่องเที่ยวก็จะยังสามารถเข้าเยื่ยมชมศาสนสถานได้

หน่วยงานการท่องเที่ยวบาหลีระบุว่ารัฐบาลท้องถิ่นเกาะบาหลี ของอินโดนีเซีย เตรียมเสนอระเบียบใหม่ที่จะห้ามนักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่หลักและบริเวณศักดิ์สิทธิ์ของศาสนสถานต่างๆทั่วเกาะ โดยอาจจะอนุญาตให้นักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมลานด้านนอกได้ แต่ห้ามเข้าบริเวณสถานที่สักการะบูชาด้านใน หลังเกิดเหตุนักท่องเที่ยวทำพฤติกรรมที่ถือเป็นการดูหมิ่นสิ่งศักดิ์สิทธิ์หลายครั้ง

นอกจากจะจัดระเบียบการเข้าชมใหม่แล้ว จะมีป้ายให้ข้อมูลและแจ้งกฎระเบียบของวัดต่างๆแก่นักท่องเที่ยวด้วย เพราะทางการเชื่อว่าเหตุลบหลู่ที่เกิดส่วนใหญ่ เกิดจากนักท่องเที่ยวไม่มีความรู้เรื่องกฎของศาสนสถานเพียงพอ ประกอบกับไม่มีเจ้าหน้าที่พอที่จะคอยสอดส่องดูแลอีกด้วย

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา มีภาพนักท่องเที่ยวต่างชาติขึ้นไปนั่งบนแท่นบูชาที่วัดลูฮูร์ บาตูคารู (Luhur Batukaru) ถูกแชร์อย่างแพร่หลายบนอินสตาแกรมและสื่อสังคมออนไลน์อื่นๆ ภายหลัง นักท่องเที่ยวคนดังกล่าวเข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจหลังประสบอุบัติเหตุจักรยานยนต์ และสารภาพว่าเขาคือคนในภาพ ทางการจึงนำตัวไปประกอบพิธีชำระล้างที่วัด

แต่ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนเมษายน ก็มีเหตุนักท่องเที่ยวชาวยุโรปโพสภาพนั่งบนยอดเจดีย์วัดเบซากีห์ (Besakih) และเดือนกรกฎาคมก็มีภาพนักท่องเที่ยว 2 คนทำพฤติกรรมแบบเดียวกันที่วัดในนูซา เล็มบงกัน (Nusa Lembongan) อีกด้วย

related