svasdssvasds

แคนาดาถอนสิทธิ์พลเมืองกิตติมศักดิ์ของ "ซูจี" หลังล้มเหลวเรื่องโรฮิงญา

แคนาดาถอนสิทธิ์พลเมืองกิตติมศักดิ์ของ "ซูจี" หลังล้มเหลวเรื่องโรฮิงญา

รัฐบาลแคนาดามีมติเป็นเอกฉันท์ เพิกถอนสิทธิ์ความเป็นพลเมืองกิตติมศักดิ์ของนางออง ซาน ซูจี เพื่อเป็นการแสดงความผิดหวัง หลังนางซูจีล้มเหลวในการปกป้องชาวมุสลิมโรฮิงญา

รัฐสภาแคนาดาลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์ เพิกถอนสิทธิความเป็นพลเมืองแคนาดาของนางออง ซาน ซูจี ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งการตอบโต้ของรัฐบาลนานาประเทศจากการที่นางซูจี ล้มเหลวในการปกป้องชาวมุสลิมโรฮิงญา โดยรายงานของสหประชาชาติที่ได้รับการเผยแพร่เมื่อเดือนที่แล้วระบุว่า กองทัพเมียนมาต้องถูกสอบสวนในข้อหาพยายามฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญา หลังในรอบหนึ่งปีที่ผ่านมา ชาวโรฮิงญาอย่างน้อย 7 แสนคนต้องอพยพออกจากรัฐยะไข่

การลงมติดังกล่าวมีขึ้น หลังนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดเปิดเผยว่า รัฐสภาจะทำการพิจารณาว่านางซูจียังสมควรได้รับสิทธิพลเมืองกิตติมศักดิ์หรือไม่ ซึ่งเขายังบอกอีกด้วยว่า การลงมติเพิกถอนดังกล่าวก็จะไม่มีผลอะไรและไม่ช่วยหยุดยั้งสถานการณ์เลวร้ายของชาวโรฮิงญาหลายหมื่นหลายแสนคนได้อยู่ดี ส่วนขั้นตอนต่อไปหลังการเพิกถอนนั้น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรคนหนึ่งของแคนาดาเปิดเผยว่า ยังไม่ทราบแน่ชัด เนื่องจากรัฐบาลต้องหารือกันในรายละเอียดเสียก่อน

เมื่อปี 2007 นางซูจีได้รับสิทธิ์พลเมืองกิตติมศักดิ์จากรัฐบาลแคนาดา โดยเธอเป็นหนึ่งใน 6 คนทั่วโลกที่ได้รับเกียรตินี้ ซึ่งในช่วงนั้น เธอได้รับการยกย่องในฐานะผู้เรียกร้องประชาธิปไตยในเมียนมาและเคยได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพเมื่อปี 1991 แต่ในขณะนี้ เธอกำลังโดนนานาประเทศกดดันอย่างหนัก เพื่อให้เธอออกมาประณามการกระทำของกองทัพเมียนมา อย่างไรก็ตาม เธอปฏิเสธที่จะทำเช่นนั้น

related