svasdssvasds

ครอบครัวนักข่าวรอยเตอร์สในเมียนมายื่นขออภัยโทษ

ครอบครัวนักข่าวรอยเตอร์สในเมียนมายื่นขออภัยโทษ

ครอบครัวของสองนักข่าวรอยเตอร์สชาวเมียนมาที่ถูกตัดสินจำคุก 7 ปี จากข้อหาละเมิดกฎหมายความลับราชการ ได้ยื่นจดหมายขออภัยโทษแล้ว

อามาล คลูนีย์ นักกฎหมายสิทธิมนุษยชนชื่อดังของโลก ได้กล่าวระหว่างงานเสรีภาพสื่อที่สหประชาชาติ ว่าครอบครัวของสองนักข่าวรอยเตอร์สสองคน ว้า โลน และ จอโซอู ที่ถูกจำคุกจากคดีละเมิดความลับราชการ ได้ยื่นจดหมายขออภัยโทษให้นักข่าวทั้งสองแล้วตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งประธานาธิบดี อู วิน มินท์ ของเมียนมาจะตัดสินใจเรื่องอภัยโทษ หลังจากหารือกับ อองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ

คลูนีย์กล่าวถึงซูจีว่า ซูจีได้ต่อสู้มานานหลายปีเพื่อที่จะได้เป็นอิสระจากเรือนจำเดียวกับที่นักข่าวทั้งสองคนถูกกุมขัง และตอนนี้ซูจีก็มีอำนาจที่จะแก้ไขความอยุติธรรม ถ้าซูจีต้องการ

นอกจากนี้ คลูนีย์ยังระบุว่า ก่อนหน้านี้ รัฐบาลเมียนมาได้ยื่นข้อเสนอว่าจะเพิกถอนข้อกล่าวหานักข่าวทั้งสองคนถ้าสำนักข่าวรอยเตอร์สยุติการเสนอข่าวโรฮิงญาที่ทั้งสองรายงาน แต่รอยเตอร์สปฏิเสธ

ต้นเดือนที่ผ่านมา ศาลเมียนมาได้ตัดสินให้สองนักข่าวรอยเตอร์สมีความผิดละเมิดพระราชบัญญัติความลับของประเทศ โดยผู้พิพากษาอ่านคำตัดสินว่า พวกเขาทั้งสองคนตั้งใจทำร้ายผลประโยชน์ของประเทศชาติ ดังนั้นจึงมีความผิดภายใต้พระราชบัญญัติดังกล่าว ขณะที่ทั้งคู่ยังคงยืนกรานในความบริสุทธิ์ของตนเอง และระบุว่าพวกเขาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจัดฉากใส่ร้าย ซึ่ง ว้า โลน กล่าวภายหลังฟังคำตัดสิน ว่าคดีนี้เป็นการท้าทายประชาธิปไตยและเสรีภาพสื่อของเมียนมาโดยตรง

related