svasdssvasds

"อีลอน มัสก์" ต้องลาออกจากตำแหน่งประธาน "เทสลา" กรณีทวีตข้อความเรื่องหุ้น

"อีลอน มัสก์" ต้องลาออกจากตำแหน่งประธาน "เทสลา" กรณีทวีตข้อความเรื่องหุ้น

อีลอน มัสก์ ต้องลาออกจากตำแหน่งประธานบริษัท เทสลา และจ่ายค่าปรับ ในกรณีที่เขาทวีตข้อความเกี่ยวกับหุ้นของบริษัท

นายอีลอน มัสก์ ประธานบริษัทเทสลา และ สเปซเอ็กซ์ ต้องลาออกจากตำแหน่งประธานของบริษัท เทสลา และจ่ายค่าปรับ หลังจากที่เขาบรรลุข้อตกลงกับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ ในกรณีที่เขาทวีตข้อความที่ทำให้คนเข้าใจผิดเกี่ยวกับหุ้นของเทสลา โดยในข้อตกลงระบุว่า นายอีลอน มัสก์ จะยังเป็นซีอีโอของ เทสลา อยู่ แต่ต้องลงจากตำแหน่งประธานบริษัทเป็นเวลา 3 ปี ซึ่งเขามีเวลา 45 วันในการลงจากตำแหน่ง และเขายังต้องจ่ายเงินค่าปรับเป็นจำนวน 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐอีกด้วย

โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่เมื่อวันพฤหัสฯที่ผ่านมาทางคณะกรรมการกำกับตัดสินใจยื่นฟ้องนายอีลอน มัสก์ ในข้อหาฉ้อโกงเนื่องจากเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาเขาทวีตข้อความว่า เขามีเงินทุนอยู่ก้อนหนึ่งที่จะใช้ซื้อหุ้นมูลค่า 420 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ของบริษัทเทสลาคืนจากตลาดหุ้น ซึ่งข้อความดังกล่าวส่งผลให้หุ้นของบริษัทเทสลาปรับตัวสูงขึ้น

ซึ่งคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐมองว่า แถลงการณ์ดังกล่าวบนทวิตเตอร์ของนายอีลอน มัสก์ เป็นข้อความหลอกลวงและทำให้ผู้คนเข้าใจผิด และตัวนายอีลอน มัสก์ เองก็ไม่เคยหารือเรื่องแผนการดังกล่าวกับบริษัทหรือผู้ถือหุ้นด้วยซ้ำไป แม้ว่าภายหลังเจ้าตัวจะออกมาประกาศล้มเลิกแผนการดังกล่าวก็ตาม

related