svasdssvasds

"อาฟเตอร์ช็อค" เขย่า "อินโดนีเซีย" หลังเหตุ "สึนามิ"

"อาฟเตอร์ช็อค" เขย่า "อินโดนีเซีย" หลังเหตุ "สึนามิ"

เกิดเหตุอาฟเตอร์ช็อครุนแรงหลายระลอกที่เกาะสุลาเวสี หลังเหตุแผ่นดินไหวจนเกิดสึนามิที่คร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 408 ราย

เกาะสุลาเวสี ประเทศอินโดนีเซีย เผชิญกับอาฟเตอร์ช็อครุนแรงหลายระลอก หลังเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.5 แมกนิจูด จนเกิดสึนามิที่คร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 408 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 500 คน อีกทั้งยังมีผู้สูญหายอีกหลายสิบคน เชื่อว่าบางรายติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังของอาคารที่พังถล่มในเมืองปาลู ขณะที่ผู้รอดชีวิตจากเหตุสึนามิในเมืองปาลูต้องหลับนอนกันกลางแจ้งเมื่อคืนที่ผ่านมา เพราะทางการเตือนว่ายังไม่ให้กลับเข้าไปยังที่พักอาศัยของตนเองเพื่อความปลอดภัย

มีการประกาศเตือนภัยสึนามิสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ก็ถูกยกเลิกไปในเวลาไม่นาน ทำให้กรมอุตุนิยมวิทยาอินโดนีเซียถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักที่ยกเลิกประกาศเตือนภัยไป แต่ทางเจ้าหน้าที่อินโดฯกล่าวว่า สึนามิพัดเข้าถล่มในตอนที่ประกาศเตือนภัยยังอยู่ โดยสึนามิสูง 3 เมตรได้พัดเข้าถล่มชายหาดเมืองปาลูในตอนที่ผู้คนกำลังเตรียมงานสำหรับเทศกาล ทำให้ต้องหลบหนีกันอย่างวุ่นวาย

ด้านรัฐบาลกลางได้ส่งความช่วยเหลือจากกรุงจาการ์ตาไปยังเมืองปาลูแล้ว ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บได้รับการอพยพด้วยเครื่องบินของกองทัพ นอกจากนี้ยังมีการจัดตั้งศูนย์แพทย์ทหารกลางแจ้งเพื่อรักษาผู้บาดเจ็บด้วย

ทั้งนี้ อินโดนีเซียเกิดเหตุแผ่นดินไหวอยู่บ่อยครั้งเพราะตั้งอยู่บนแนววงแหวนไฟในมหาสมุทรแปซิฟิก อีกทั้งยังเป็นบริเวณที่เกิดเหตุภูเขาไฟระเบิดอยู่บ่อยครั้งอีกด้วย ซึ่งในเดือนธันวาคม 2004 เกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ขนาด 9.1 แมกนิจูดที่บริเวณนอกเกาะสุมาตรา ส่งผลให้เกิดคลื่นสึนามิที่คร่าชีวิตผู้คนไป 226,000 ราย ในหลายประเทศ

related