svasdssvasds

อินโดนีเซียเผชิญแผ่นดินไหวอีกระลอก

อินโดนีเซียเผชิญแผ่นดินไหวอีกระลอก

เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาดกลางสองครั้งนอกชายฝั่งทางตอนใต้ของเกาะซัมบาของอินโดนีเซียเช้าวันนี้ แต่ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ขณะที่ในอีกมุมหนึ่งของประเทศ ทางการกำลังพยายามเร่งค้นหาและกู้ภัยผู้ที่อาจติดอยู่ในซากบ้านเรือนบนเกาะสุลาเวสีที่ถูกคลื่นยักษ์สึนามิพัดถล่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา

แผ่นดินไหวครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นที่ความลึก 10 กิโลเมตร จุดศูนย์กลางอยู่ห่างจากเกาะซัมบาราว 40 กิโลเมตร ครั้งแรกขนาด 5.9 แมกนิจูด และต่อมา 15 นาทีหลังจากนั้น เกิดแรงสั่นทะเทือนอีกครั้งขนาด 6.0 แมกนิจูด

อย่างไรก็ตาม เกาะซัมบาซึ่งมีประชากรราว 750,000 คนนั้นอยู่ห่างจากตอนใต้ของเกาะสุลาเวสีที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นไหวและคลื่นยักษ์สึนามิเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาราว 1600 กิโลเมตร และยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวที่ซัมบา

สำหรับความคืบหน้า การค้นหาผู้ประสบภัยจากสึนามิที่เมืองปาลู เกาะสุลาเวสี ตัวเลขของทางการระบุว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 844 คน ในขณะที่เดอะ สเตรทไทมส์รายงานก่อนหน้านี้ว่ามีผู้เสียชีวิต 1200 คนแล้ว

ล่าสุด สภากาชาดอินโดนีเซียรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้กู้ร่างของนักเรียน 34 คน ที่อยู่ในโบสถ์แห่งหนึ่งขณะไปเข้าค่ายไบเบิล และเกิดเหตุโคลนถล่มระหว่างที่มีแผ่นดินไหว จากเดิมมีรายงานนักเรียนสูญหาย 86 คน จึงทำให้เจ้าหน้าที่ยังคงระดมค้นหาผู้สูญหายต่อ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า มีความกังวลว่ายอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวและสึนามิครั้งนี้จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆเพราะยังไม่หลายพื้นที่ที่หน่วยกู้ภัยยังเข้าไปไม่ถึงโดยเฉพาะบริเวณทิวเขาซีกี บิโรมารู ซึ่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองปาลู ซึ่งถือเป็นพื้นที่ห่างไกล

related