svasdssvasds

ออสเตรเลียเตรียมเป็นชาติแรกของโลก “ปลอด” มะเร็งปากมดลูก

ออสเตรเลียเตรียมเป็นชาติแรกของโลก “ปลอด” มะเร็งปากมดลูก

รัฐบาลออสเตรเลียประกาศว่าออสเตรเลียจะกลายเป็นชาติแรกของโลกที่กำจัดมะเร็งปากมดลูกได้ จากการรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกที่ดำเนินมาเป็นเวลานานและเทคโนโลยีการตรวจคัดกรองที่พัฒนาเรื่อยๆ

นายเกรค ฮันท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของออสเตรเลียระบุว่า โครงการฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ปีค.ศ. 2007 หรือ 11 ปีที่แล้วนั้นเริ่มเห็นผลต่อบรรดาวัยรุ่นหญิงแล้ว

สภามะเร็งแห่งรัฐนิวเซาท์เวลส์ ระบุว่า การวิจัยของสภาฯพบว่าหากยังสามารถดำเนินการตรวจคัดกรองและการฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกไว้ได้ต่อไป โรงมะเร็งปากมดลูกจะหมดไปจากออสเตรีเลียภายในอีก 20 ปี

สภาฯดังกล่าวคาดการณ์ว่าภายในปีค.ศ. 2022 จะมีผู้เป็นมะเร็งปากมดลูกน้อยกว่า 6 คนต่อผู้หญิงหนึ่งแสนคน และตัวเลขผู้ป่วยจะลดลงเรื่อยๆ จนเหลือผู้ป่วย 4 คนต่ออัตราส่วนประชากรหญิงหนึ่งแสนคนภายในปี 2035

แถลงการณ์ของสภาฯระบุว่า นีคือข่าวที่น่าดีใจสำหรับผู้หญิงทั่วทั้งออสเตรเลีย และถือว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ออสเตรเลียนั้นมีความก้าวหน้าในการควบคุมอัตราการเกิดโรคมะเร็งปากมดลูก และจะแบ่งปันข้อมูล รวมถึงแนวทางให้กับประเทศอื่นๆในโลกเพื่อที่จะสามารถกำจัดโรคมะเร็งปากมดลูก ซึ่งเป็นโรคที่สามารถป้องกันไม่ให้เกิดได้

 

related