svasdssvasds

ผู้นำมาเลเซียยืนยัน ดำเนินคดีนาจิบและภรรยาไม่ใช่การแก้แค้น

ผู้นำมาเลเซียยืนยัน ดำเนินคดีนาจิบและภรรยาไม่ใช่การแก้แค้น

ผู้นำมาเลเซียยืนยัน การดำเนินคดีทุจริตต่ออดีตนายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย นาจิบ ราซัค และภรรยา ไม่ใช่การแก้แค้น แต่เป็นไปตามตัวบทกฎหมาย

นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย มหาเธร์ โมฮัมหมัด กล่าวระหว่างการเปิดการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านการจัดการภัยพิบัติ ยืนยันว่าการดำเนินคดีนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย และภรรยา รอสมาห์ มานซอร์ ไม่ใช่การแก้แค้น แต่ใครที่ทำอะไรผิดกฎหมาย ก็ต้องมีการดำเนินคดี

เช้านี้ นางรอสมาห์ มานซอร์ วัย 66 ปี ถูกนำตัวมาดำเนินคดีที่ศาลในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยที่แน่นหนา หลังถูกจับกุมโดยคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตของมาเลเซียวานนี้ และถูกตั้งข้อหาฟอกเงิน และเลี่ยงภาษี รวมมูลค่าถึง 7 ล้านริงกิต หรือราว 55 ล้านบาท รวมทั้งหมด 17 ข้อหา ซึ่งนางรอสมาห์ได้ให้การปฏิเสธทั้งหมด โดยศาลได้สั่งยึดหนังสือเดินทางของรอสมาห์ และอนุญาตให้ประกันตัวได้โดยใช้หลักทรัพย์มูลค่า 2 ล้านริงกิต หรือราว 15.6 ล้านบาท

ขณะที่นาจิบเอง ก็เดินทางมาขึ้นศาลเพื่อให้การคดีทุจริต ที่มีเงินโอนเข้าบัญชีส่วนตัวราว 342 ล้านบาท จากบริษัทลูกของกองทุนวันเอ็มดีบี ซึ่งขณะนี้ นาจิบกำลังเผชิญกับคดีทุจริต, ฟอกเงิน , และใช้อำนาจในทางมิชอบ รวมแล้วทั้งหมดถึง 32 ข้อหา

นายนาจิบ ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งกองทุนเพื่อการพัฒนา วันเอ็มดีบี ถือเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีคนแรกของมาเลเซีย ที่ถูกดำเนินคดี ซึ่งข้อกล่าวหาพัวพันทุจริตเงินกองทุนวันเอ็มดีบี เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เขาพ่ายแพ้การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมา และการสืบสวนสอบสวนรอสมาห์ ที่ถูกรื้อฟื้นขึ้นมาอีกครั้งหลังจากนั้น

related