svasdssvasds

ทางการอินโดฯ เตือนเชื้อโรคระบาดพื้นที่ภัยพิบัติ ยอดตายพุ่งเกิน 1,500

ทางการอินโดฯ เตือนเชื้อโรคระบาดพื้นที่ภัยพิบัติ ยอดตายพุ่งเกิน 1,500

ทางการอินโดนีเซียออกประกาศเตือนการแพร่ระบาดของเชื้อโรค หลังภารกิจค้นหาผู้สูญหายจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิที่เกาะสุลาเวสีเข้าสู่วันที่ 8 และยังมีผู้สูญหายนับพันคน ในขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตก็เพิ่มขึ้นเกิน 1500 คนแล้ว

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ทางการอินโดนีเซียระบุว่ายังมีผู้สูญหายมากกว่าหนึ่งพันคนหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.4 แมกนิจูด ตามมาด้วยคลื่นสึนามิยักษ์พัดถล่มเกาะสุลาเวสีตั้งแต่วันศุกร์ที่แล้ว ในขณะที่ ยอดผู้เสียชีวิต ณ วันนี้อยู่ที่ 1,571 ราย

ทางการระบุว่า อาจมีร่างผู้สูญหายถูกฝังอยู่ที่เมืองเปโตโบ และบาลารัว เป็นจำนวนมาก เพราะเป็นสองพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักจากสึนามิ นอกจากนี้ทางการยังเตือนประชาชนว่าให้อยู่ห่างจากพื้นที่ดังกล่าวด้วย

นายยูซุฟ ลาติฟ โฆษกของหน่วยกู้ภัยและค้นหาระบุว่า หน่วยกู้ภัยต้องมีความระมัดระวังการติดเชื้อ และมีการฉีดวัคซีนให้กับทีมงานแล้ว เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจขึ้นกับสุขภาพของพวกเขา ซึ่งนี่ถือว่าเป็นข้อกังวลด้านสาธารณสุข และเป็นการยากที่จะควบคุมผู้คนที่พยายามเข้าพื้นที่ด้วย

ขณะเดียวกันความช่วยเหลือจากนานาชาติยังเข้าหลั่งไหลเข้าพื้นที่ประสบภัย โดยล่าสุด สหประชาชาติประกาศจัดหางบประมาณราว 50.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 1,700 ล้านบาท เพื่อเข้าช่วยเหลือเหยื่อที่รอดชีวิตทันที

ทั้งนี้ สหประชาชาติระบุว่ามีประชาชนราวสองแสนคนที่ต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่างเร่งด่วน แต่สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ก่อนหน้านี้ ความช่วยเหลือจากนานาชาติเข้าพื้นที่ได้ช้าเพราะรัฐบาลอินโดนีเซียไม่ได้ยินยอมให้นานาชาติเข้าไปตั้งแต่แรก แต่เมื่อระดับความเสียหายจากภัยพิบัติชัดเจนว่ารุนแรงมาก จึงยอมอนุญาตให้ความช่วยเหลือเข้าพื้นที่ได้

อย่างไรก็ตาม ยังมีอุปสรรคสำคัญนั่นก็คือ สนามบินเมืองปาลูนั้นมีขนาดเล็ก ทำให้จำกัดจำนวนเที่ยวบินที่ส่งความช่วยเหลือเข้าไป ทำให้บรรดาทีมช่วยเหลือก็ต้องเดินทางเข้าพื้นที่โดยรถยนต์อย่างทุกลักทุเล

related