svasdssvasds

รัฐบาลมาเลเซียรัดเข็มขัด-หั่นงบลงทุนรถไฟฟ้า

รัฐบาลมาเลเซียรัดเข็มขัด-หั่นงบลงทุนรถไฟฟ้า

นายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัดของมาเลเซียสั่งทบสวนโครงการลงทุนขนาดใหญ่ต่างๆเพื่อคุมการใช้จ่ายงบประมาณ โดยล่าสุดได้สั่งหั่นงบประมาณโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนสายใหม่ลงราวสี่หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า มาเลเซียพยายามคุมการใช้จ่ายงบประมาณของประเทศ โดยตั้งเป้าลดงบประมาณลงให้ได้ราว 1.4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 4.6 แสนล้านบาท เพราะนายมหาเธร์มองว่า หลายโครงการที่ตกลงโดยรัฐบาลชุดก่อนนั้น มีเงื่อนไขที่ไม่เป็นธรรมต่อประเทศ

หนึ่งในโครงการที่ได้รับผลกระทบล่าสุด และมีการแถลงการณ์ทางอีเมลล์โดยกระทรวงการคลังของมาเลเซียแล้ว ก็คือ โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน หรือ เอ็มอาร์ที 2 ในส่วนรางยกระดับ ซึ่งถูกลดงบประมาณลงไปราว 42,000 ล้านบาท

แถลงการณ์ระบุว่า ได้มีการอนุมัติให้บริษัทร่วมทุนเอ็มเอ็มซี-กามูดา เป็นผู้ดำเนินโครงการก่อสร้างระบบรางในส่วนยกระดับนี้ แต่ในส่วนของโครงการใต้ดินนั้น ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะให้บริษัทใดเป็นผู้รับผิดชอบ แต่จะไม่ใช่บริษัทเดิมแน่นอน

ทั้งนี้ มาเลเซียกำลังเผชิญปัญหาภาระหนี้ซึ่งทะลุสูงเกิน 1 ล้านล้านริงกิต หรือแปดล้านล้านบาทไปแล้ว ในขณะที่รายได้ของภาครัฐนั้นลดลงจากการยกเลิกโครงการภาษีการบริโภค และนับตั้งแต่นายมหาเธร์ชนะการเลือกตั้งเข้ามาเป็นรัฐบาล เขาได้สั่งยกเลิก หรือไม่ก็ชะลอโครงการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่หลายรายการไปแล้ว สืบเนื่องจากปัญหาด้านงบประมาณ

สำหรับระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน หรือ เอ็มอาร์ที 2 นั้น มีความยาว 52.2 กิโลเมตร ส่วนใหญ่เป็นรางแบบยกระดับ และมีทั้งหมด 33 สถานี เชื่อมระหว่างเมืองปุตราจายา ซึ่งเป็นที่ตั้งของที่ทำการรัฐบาล เข้ากับ สุไหง บูเลาะห์ ทางตอนเหนือของกรุงกัวลาลัมเปอร์ โดยมีกำหนดก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ในปีค.ศ. 2022

แต่เดิม โครงการนี้มีมูลค่า 2.8 หมื่นล้านริงกิต หรือราว 2.3 แสนล้านบาท แต่งบประมาณกลับเพิ่มสูงขึ้นเป็นสองเท่า เพราะรัฐบาลมาเลเซียชุดก่อนต้องการขยายเส้นทางไปบริเวณบันดาร์ มาเลเซีย ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ โดยมีเป้าหมายพัฒนาบริเวณดังกล่าวให้เป็นศูนย์กลางขนส่งมวลชนที่เชื่อมทั้ง รถไฟความเร็วสูงมาเลเซีย-สิงคโปร์  รถไฟฟ้าเอ็มอาร์ที  โครงการรถไฟด่วนเชื่อมสนามบิน และทางหลวงหลักๆอีกกว่าสิบเส้นทาง เข้าด้วยกัน

related