svasdssvasds

ออสเตรเลียเล็งย้ายผู้เข้าเมืองใหม่ไปอยู่ชนบท-ลดความแออัดในเมืองใหญ่

ออสเตรเลียเล็งย้ายผู้เข้าเมืองใหม่ไปอยู่ชนบท-ลดความแออัดในเมืองใหญ่

ออสเตรเลียเผยแผนจำกัดจำนวนผู้อพยพในเมืองใหญ่ของประเทศเพื่อลดความความแออัด และกระจายผู้อพยพเข้าเมืองใหม่ไปอาศัยตามเมืองในชนบทแทน

นายอลัน ทัดจ์ รัฐมนตรีกระทรวงประชากรของออสเตรเลียเผยว่า ขณะนี้ เมืองซิดนีย์ เมลเบิร์น และควีนส์แลนด์ เป็นเมืองที่มีการเติบโตของสังคมเมืองเร็วที่สุดเมืองหนึ่งของโลก จากการย้ายถิ่นฐานเข้าเมืองของชาวต่างชาติ

นายทัดจ์ระบุว่าการเติบโตอย่างรวดเร็วนี้ ก่อให้เกิดปัญหาด้านโครงสร้างพื้นฐานตามเมืองชายฝั่งตะวันออกของประเทศซึ่งไม่เพียงพอต่อความแออัดของประชากร ทำให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐคิดเป็นเงินราว 10.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 3.5 แสนล้านบาท ในปีที่แล้ว และหากยังคงเป็นนี้ต่อไป จะสร้างความสูญเสียทางเศรษฐกิจสูงถึงเก้าแสนล้านบาทต่อปี ภายในปีค.ศ. 2030

ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้รัฐบาลออสเตรเลียกำลังวางมาตรการกระจายผู้เข้าเมืองใหม่ไปอยู่ในรัฐเล็กๆ หรือเมืองที่ห่างไกลออกไป อย่างน้อยก็ให้ไปพำนักที่นั่นหลายปีก่อน ซึ่งพื้นที่เหล่านั้นยังต้องการประชากรเพิ่มอยู่

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ยังไม่มีการชี้แจงรายละเอียดว่าจะบังคับให้ผู้อพยพเข้าเมืองใหม่ย้ายไปอยู่ตามภูมิภาคอื่นๆอย่างไร เพราะทางการกำลังอยู่ในขั้นตอนการร่างมาตรการอยู่ ทำให้บรรดาผู้เห็นต่างมองว่า การจำกัดให้ผู้อพยพเข้าเมืองให้อยู่เฉพาะในเมืองเล็กหรือชนบทนั้นเป็นกฎที่ยากในการบังคับใช้จริง

ทั้งนี้ ออสเตรเลียเป็นประเทศที่มีผู้คนจากทั่วโลกนิยมหลั่งไหลเข้าไปตั้งถิ่นฐานนับตั้งแต่การเข้ามาของชาวยุโรปในช่วงศตวรรษที่ 18 และในปัจจุบันนี้ ชาวออสเตรเลียเกือบครึ่งเกิดในต่างประเทศ หรือไม่ก็ มีพ่อหรือแม่ที่เกิดในต่างประเทศ

related