svasdssvasds

ทูตสหรัฐฯประจำยูเอ็นลาออก-ไม่เผยสาเหตุแน่ชัด [คลิป]

ทูตสหรัฐฯประจำยูเอ็นลาออก-ไม่เผยสาเหตุแน่ชัด [คลิป]

นิคกี้ เฮลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำสหประชาชาติ ซึ่งเป็นกระบอกเสียงสำคัญของรัฐบาลสหรัฐฯ ได้ยื่นลาออกจากตำแหน่งกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯแล้ว แต่ไม่มีการเปิดเผยสาเหตุที่แน่ชัด

นางนิคกี้ เฮลีย์ ทูตสหรัฐฯประจำสหประชาชาติเข้าพบประธานาธิบดีทรัมป์ที่ทำเนียบขาววานนี้เพื่อลาออกจากตำแหน่ง โดยนายทรัมป์กล่าวว่า นางเฮลีย์ทำงานได้อย่างยอดเยี่ยมและจะทำหน้าที่นี้ไปจนถึงสิ้นปี

ทรัมป์ยอมรับว่านางเฮลีย์เคยบอกกับเขาแล้วว่าจะลาออกจากตำแหน่งตั้งแต่เมื่อหกเดือนก่อน และจะมีการประกาศชื่อทูตคนใหม่ในอีก 2-3 สัปดาห์

ทั้งนี้ นางเฮลีย์ไม่ได้ให้สาเหตุของการลาออก โดยกล่าวเพียงว่า เป็นเรื่องสำคัญที่เราจะต้องรู้ตัวว่าเมื่อไหร่ถึงเวลาแล้วที่จะต้องถอยออกมาหลังจากเผชิญงานที่ท้าทายอย่างต่อเนื่อง

สื่อสหรัฐฯระบุว่า การลาออกของเธอก็ทำให้รัฐมนตรีต่างประเทศ ไมค์ ปอมเปโอประหลาดใจเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีการคาดการณ์ว่านางเฮลีย์นั้นต้องการลงแข่งสู้กับนายทรัมป์ในการเลือกตั้งขั้นต้นหรือไพรมารี่ เพื่อเป็นผู้แทนของพรรครีพับบลิกันในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯในปี 2020 เพราะเธอถูกมองว่ามีความเป็นรีพับบลิกันสายกลาง ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจท่ามกลางความวุ่นวายและแตกแยกในสมัยของนายทรัมป์

แต่นางเฮลีย์ปฏิเสธข่าวลือดังกล่าว โดยยืนยันว่าเธอไม่ลงชิงชัยแน่นอน และย้ำว่า เธอจะยังคงจงรักภักดีกับนายทรัมป์อยู่

แม้การลาออกของเธอนางเฮลีย์ถือเป็นความปั่นป่วนล่าสุดในทำเนียบขาว เพราะนายทรัมป์ได้เปลี่ยนที่ปรึกษาด้านความมั่นคงมาแล้ว 3 คน และมีรัฐมนตรีต่างประเทศมาแล้ว 2 คน ในช่วงเวลาสองปี แต่การออกจากตำแหน่งของเธอนั้นถือว่าเป็นไปอย่างราบรื่นและเป็นมิตร แตกต่างจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆ

ทั้งนี้ นางเฮลีย์ เป็นอดีตผู้ว่าการรัฐเซาท์ แคโรไลนา และต้องมารับตำแหน่งทูตสหรัฐฯประจำยูเอ็นโดยที่มีประสบการณ์ด้านการต่างประเทศน้อยมาก แต่เธอได้แสดงบทบาทแข็งกร้าวเป็นกระบอกเสียงให้กับรัฐบาลของนายทรัมปมาโดยตลอด

นางเฮลีย์เป็นลูกสาวของผู้อพยพเข่าเมืองชาวอินเดีย เธฮมีชื่อจริงว่า นิมระตา รันทวา และถูกมองว่าเป็นนักการเมืองดาวรุ่งในพรรครีพับบลิกัน ซึ่งต้องการนักการเมืองหญิงและตัวแทนจากกลุ่มชาติพันธุ์ให้มีบทบาทมากขึ้นเพื่อดึงคะแนนเสียงจากกลุ่มคนดังกล่าวให้กับพรรค

 

related