svasdssvasds

ญี่ปุ่นเผยแผนรับแรงงานต่างชาติชดเชยภาวะแรงงานขาดแคลน

ญี่ปุ่นเผยแผนรับแรงงานต่างชาติชดเชยภาวะแรงงานขาดแคลน

ญี่ปุ่นเผยแผนดึงดูดแรงงานชาวต่างชาติเข้ามาทำงานในประเทศ เนื่องจากปัญหาสังคมผู้สูงวัยและจำนวนประชากรหดตัวทำให้เกิดภาวะขาดแคลนแรงงาน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า แผนดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานในหลายอุตสาหกรรม เช่น การเกษตร การรักษาพยาบาล การก่อสร้าง การโรงแรม และการต่อเรือ

ภายใต้ร่างกฎหมายใหม่นี้ แรงงานต่างชาติที่มีทักษะสำหรับอุตสาหกรรมที่ขาดแแรงงาน จะได้รับวีซ่าให้เข้ามาทำงานในญี่ปุ่นได้สูงสุดไม่เกิน 5 ปี นอกจากนี้ หากเป็นแรงงานที่มีคุณสมบัติยอดเยี่ยมและสอบภาษาญี่ปุ่นผ่าน จะสามารถนำครอบครัวมาพำนักด้วยได้ และอาจจะได้รับสถานะ ผู้อยู่อาศัยถาวร หรือ PR ด้วย

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า ร่างกฎหมายนี้จะเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาโดยเร็วที่สุด และอาจเริ่มบังคับใช้ในเดือนเมษายนปีหน้า

ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นระมัดระวังในการรับแรงงานไร้ทักษะเข้าประเทศ และมีการจำกัดการให้สถานะผู้อยู่อาศัยถาวรให้กับแรงงานมีทักษะด้วย

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลญี่ปุ่นย้ำว่าการเปลี่ยนแปลงกฎนี้ ไม่ได้หมายความว่าจะยกเครื่องนโยบายคนเข้าเมืองในภาพรวม และจะไม่มีการอพยพเข้าเมืองขนาดใหญ่

ทั้งนี้ ภาคธุรกิจของญี่ปุ่นเรียกร้องให้มีการผ่อนคลายกฎคนเข้าเมืองมาระยะหนึ่งแล้ว เพราะเผชิญปัญหาการขาดแคลนแรงงาน โดยญี่ปุ่นมีตำแหน่งงานว่างถึง 163 ตำแหน่งต่อจำนวนคนหางาน 100 คน

ตัวเลขของรัฐบาลญี่ปุ่นพบว่า ในปี 2017 ญี่ปุ่นมีแรงงานต่างชาติ 1.28 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากทศวรรษก่อนสองเท่า แต่ในจำนวนนั้น 4.5 แสนคน ไม่ใช่คนที่เข้าไปทำงาน แต่เป็นชาวต่างชาติที่แต่งงานกับคนญี่ปุ่น  หรือไม่ก็เป็นคนญี่ปุ่นเชื้อสายเกาหลีที่มาตั้งรกรากในญี่ปุ่นนานแล้ว รวมถึงเป็นชาวต่างชาติที่มีเชื้อสายญี่ปุ่น ในขณะที่อีกสามแสนคน เป็นนักเรียน ซึ่งรัฐบาลอนุญาติให้ทำงานพาร์ทไทม์ได้ แต่ต้องกลับประเทศทันทีที่เรียนจบ

สื่อญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า ตัวเลขแรงงานมีทักษะที่รัฐบาลจะอนุญาตให้เข้ามาทำงานในประเทศได้อาจมีถึงห้าแสนคนภายในปี 2025

related