svasdssvasds

มาเลเซียเล็งปั้นแบรนด์รถยนต์ใหม่เจาะตลาดอาเซียน

มาเลเซียเล็งปั้นแบรนด์รถยนต์ใหม่เจาะตลาดอาเซียน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 นายดาเรลล์ เลกิง รัฐมนตรีกระทรวงการค้าระหว่างประเทศของมาเลเซียเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า นายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด มีความฝันที่จะฟื้นโครงการผลิตรถยนต์สัญชาติมาเลเซียอีกครั้ง โดยนายกฯ มหาเธร์ต้องการทำอะไรที่ทำให้ชาวมาเลเซียรวมใจกัน ชาวอาเซียนร่วมมือกัน เช่นช่วยกันจัดหาชิ้นส่วนเพื่อผลิตยานยนต์และปั้นให้เป็นแบรนด์รถยนต์ ที่ไม่ได้ใช้แค่ในมาเลเซีย แต่ในอาเซียนด้วย

 สำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่า สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนตึงเครียดมากขึ้น แต่ประเทศสมาชิกอาเซียนต่างได้รับผลโยชน์จากสถานการณ์ดังกล่าว กลายเป็นจุดหมายปลายยอดนิยมของบริษัทต่างๆที่กังวลเรื่องผลกระทบ โดย 1 ใน 3 ของบริษัทอเมริกันกว่า 430 รายที่ตั้งอยู่ในจีนระบุว่ากำลังพิจารณาย้ายฐานการผลิตมาที่อาเซียนแทน

 หลังกลับมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเพียงเดือนเดียว นายมหาเธร์ประกาศฟื้นความฝันในการสร้างรถยนต์สัญชาติมาเลเซียเป็นครั้งที่สาม โดยในครั้งแรกคือช่วงปี 1980 เขาได้ริเริ่มบริษัทโปรตอน โฮลดิ้งส์ เพื่อผลิตรถยนต์ของมาเลเซีย แต่ต่อมาได้ขายหุ้นให้กับกลุ่มบริษัทเจ้อเจียง จีลี่ โฮลดิ้งจากจีน ความพยายามครั้งที่สองของมหาเธร์คือในช่วงปี 1990 กับการสร้างแบรนด์รถยนต์เปโรดัว สำหรับครั้งที่สามนี้ นายเลกิงทิ้งท้ายว่า ไม่ได้เป็นการสร้างแบรนด์รถยนต์ใหม่เพื่อมาแข่งกับโปรตอน หรือเปโรดัว แต่ความฝันของนายกรัฐมนตรีมหาเธร์คือ การเจาะตลาดนอกมาเลเซียนั่นเอง

 

related