svasdssvasds

ชาวมาเลเซียใช้สิทธิ์เลือกตั้งซ่อม-ลุ้นอันวาร์ อิบราฮิมได้เป็นสส.

ชาวมาเลเซียใช้สิทธิ์เลือกตั้งซ่อม-ลุ้นอันวาร์ อิบราฮิมได้เป็นสส.

วันนี้ชาวมาเลเซียที่เมืองพอร์ต ดิ๊กสัน ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งซ่อมสส.ครั้งสำคัญ เพราะที่เขตดังกล่าว ผู้ลงชิงชัยก็คือนายอันวาร์ อิบราฮิม อดีตผู้นำฝ่ายค้านที่เคยถูกจำคุกข้อหารักร่วมเพศและทุจริต และตอนนี้เขาคือว่าที่นายกรัฐมนตรีคนต่อไปของประเทศ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์สำคัญทางการเมืองของมาเลเซียเพราะจะทำให้นายอันวาร์ อิบราฮิม กลับเข้ามามีบทบาททางการเมืองมาเลเซียได้อย่างเต็มรูปแบบ และการที่เขาจะมารับตำแนห่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซียต่อจากนายมหาเธร์ โมฮัมหมัดนั้น เขาจะต้องชนะเอกตั้งเข้ามาเป็นสส.ก่อน

ก่อนหน้านี้ นายมหาเธร์ประกาศว่า เขาจะเป็นนายกรัฐมนตรีเพียงสองปี และจะส่งต่ออำนาจให้กับนายอันวาร์ วัย 71 ปี ซึ่งเคยเป็นศัตรูทางการเมืองของเขา แต่ทั้งสองได้หันมาจับมือกันเพื่อต่อสู้กับนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

หน่วยเลือกตั้งที่เมืองพอร์ต ดิ๊กสัน ซึ่งเป็นเมืองชายทะเลเล็กๆทางตอนใต้ของประเทศเปิดให้ผู้คนมาใช้สิทธิ์วันนี้ตั้งเวลา 08.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น และคาดว่าเขาจะชนะการเลือกตั้งซ่อมที่มีผู้ลงสมัครแข่งกับเขาอีกหกคนไปอย่างง่ายดาย โดยก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีมหาเธร์ได้ลงพื้นที่ไปช่วยนายอันวาร์หาเสียงด้วย

related