svasdssvasds

"สหรัฐฯ" ขอหลักฐานการถูกสังหารของ "นักข่าวซาอุฯ" จาก "ตุรกี"

"สหรัฐฯ" ขอหลักฐานการถูกสังหารของ "นักข่าวซาอุฯ" จาก "ตุรกี"

สหรัฐขอหลักฐานจากตุรกีที่ชี้ว่านักข่าวชาวซาอุดีอาระเบียที่หายตัวไปนั้นถูกสังหารในสถานกงสุลซาอุฯ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ กล่าวต่อนักข่าวว่า ทางสหรัฐได้ขอหลักฐานจากทางรัฐบาลตุรกีที่ชี้ว่า นายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบีย ที่หายตัวไปนั้นถูกสังหารในสถานกงสุลซาอุฯ ในนครอิสตันบูล ประเทศตุรกี หากว่ามีหลักฐานชิ้นดังกล่าวจริงตามที่ทางตุรกีอ้าง นอกจากนี้ประธานาธิบดีทรัมป์ยังกล่าวอีกว่า เขากำลังรอการรายงานจากนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ที่เพิ่งเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียกับตุรกี ซึ่งเขาเชื่อว่าน่าจะได้ทราบความจริงเกี่ยวกับการหายตัวไปของนายคาช็อกกีภายในสัปดาห์นี้

นายคาช็อกกีมักวิพากษ์วิจารณ์ระบอบการปกครองของรัฐบาลซาอุฯ ทำให้รัฐบาลซาอุฯตกเป็นเป้าต้องสงสัยเมื่อนายคาช็อกกีหายตัวไป และการที่ซาอุฯเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่ใกล้ชิดของสหรัฐ ก็ทำให้สหรัฐอยู่ในจุดยืนที่ยากลำบาก โดยที่ผ่านมาผู้นำสหรัฐเตือนไม่ให้รีบโทษว่าเป็นฝีมือของรัฐบาลซาอุฯ แต่ผู้นำสหรัฐก็กล่าวว่า เขาไม่ได้พยายามที่จะช่วยรัฐบาลซาอุฯปิดบังความจริง แต่ต้องการที่จะรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับนายคาช็อกกี

ขณะเดียวกัน วอชิงตัน โพสต์ ได้เผยแพร่บทความชิ้นสุดท้ายของนายคาช็อกกี ที่เขาได้เขียนเอาไว้ก่อนหายตัวไป ซึ่งเป็นบทความเกี่ยวกับความสำคัญของอิสรภาพในการเสนอข่าวและข้อมูลสู่สาธารณะในตะวันออกกลาง

related